Cần giám sát nội dung các ngành đã hứa tại kỳ họp HĐND tỉnh

(Baonghean.vn)- Đánh giá về kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri cho rằng HĐND tỉnh đã chỉ rõ một số yếu kém, tồn tại, các ngành hứa tiếp thu và có giải pháp xử lý. Vấn đề là phải giám sát việc thực hiện lời hứa.

Cử tri La Tuấn Ba, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn: Cần phát huy khả năng tố giác tội phạm của dân bản

Ông La Tuấn Tà Cạ Kỳ Sơn
Cử tri La Tuấn Ba

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã phản ánh được tình trạng quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp cũng như công tác bảo vệ rừng hiện nay.

Đại diện các sở, ngành cũng đã trả lời khá thỏa đáng những câu hỏi được nêu ra, cho thấy chính quyền đã dám nhìn nhận thẳng thực tế, không bao che tội phạm. Những thực trạng về nạn phá rừng, vi phạm luật bảo vệ rừng được nêu ra tại nghị trường cũng khiến người dân chúng tôi vừa thấy cần thiết nhưng cũng thấy đau lòng khi nhiều cán bộ, địa phương vi phạm.

Người dân chúng tôi không chỉ mong chờ việc HĐND tỉnh luôn nắm bắt sâu sát các vấn đề ở cơ sở để có những điều chỉnh, chỉ đạo thực hiện mà qua những lần họp HĐND ngoài đưa ra được các nội dung phù hợp, thực hiện chất vấn đúng trọng tâm mà cần quan tâm việc giám sát thực hiện các vấn đề được đưa ra sau kỳ họp. Vì mọi chính sách nếu chỉ bàn bạc tại nghị trường, vấn đề triển khai thực tiễn cần giám sát hiệu quả.

Đối với việc bảo vệ rừng, tôi thấy đội ngũ cán bộ kiểm lâm, biên phòng, công an cũng như chính quyền các địa phương cần tích cực phối hợp tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân nhiều hơn nữa, đặc biệt là biết chọn các thời điểm phù hợp. Ví dụ như trước và sau tết, trước thời điểm mùa vụ…

Tại các thôn, bản, nhiều hoạt động của các đối tượng có ý định phá hoại rừng hay xâm lấn đất rừng thì người dân gần như đều nắm được hết. Vấn đề là các lực lượng chức năng cần có giải pháp tuyên truyền vận động thế nào đó để nhân dân họ tự giác tố cáo tội phạm, phát hiện các đôi tượng có máy cưa, có ý định phá rừng để báo kịp thời.

Hoài Thu (ghi)

Cử tri Ngô Nguyên Xáng, khối 8, thị trấn Con Cuông: Muốn an dân thì hứa là phải thực hiện

Ông La Tuấn Tà Cạ Kỳ Sơn
Cử tri Ngô Nguyên Xáng

Qua theo dõi kỳ họp thứ 5 của HĐND tỉnh (khóa XVII), bản thân tôi thấy những câu hỏi mà các vị đại biểu đặt ra liên quan đến các lĩnh vực đời sống, xã hội rất sát với tình hình thực tế tại địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Tôi đồng tình cao về phương pháp điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, ý thức, trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Đối với người dân miền núi chúng tôi sống chủ yếu dựa vào rừng. Vì vậy tại phiên chất vấn, tôi đặc biệt quan tâm đến  nội dung chất vấn đối với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Tôi rất đồng tình các ý kiến đại biểu đặt ra cho Giám đốc Sở NN&PTTNT, làm rõ những tồn tại và giải pháp để quản lý, quy hoạch, giao đất, giao rừng cho người dân có hiệu quả.

Tuy nhiên phần trả lời nguyên nhân tồn tại vẫn còn chung chung… chưa cụ thể chi tiết. Ví dụ như phải làm rõ được nguyên nhân chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng cho người dân để khoanh nuôi phát triển kinh tế, trách nhiệm này thuộc về ai, và để làm tốt hơn nữa về vấn đề này thời gian tới phải như thế nào?

Cử tri chúng tôi mong muốn khi đưa ra một chính sách, một hoạch định nào đó  phải đi vào thực tiễn cuộc sống, chứ không nên “hứa suông”, hứa rồi để đó, đặc biệt vấn đề giao đất khoán rừng cho người dân miền núi, khi đó mới đảm bảo được vấn đề an dân.

                                                                                        Bá Hậu - Đài Con Cuông (ghi)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới