Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng BOT Cai Lậy

Trước những diễn biến phức tạp tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), tối 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và một số bộ ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đề tìm giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

BOT Cai Lậy xả trạm. (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)
BOT Cai Lậy xả trạm. (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)

Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo ba phương án đối với tuyến tránh Cai Lậy.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, Ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án giải quyết trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo trong khi Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng để trình Thường trực Chính phủ quyết định; cùng với đó, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông; kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yều cầu Bộ giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện triển khai cơ chế này.

Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch phương án này.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông.

Đến nay, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm tra, kiểm toán dự án này và hiện Thanh tra Bộ giao thông vận tải đang tiến hành thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm kể cả Bộ trưởng đều sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc.

Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết cơ quan chức năng đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long có hành vi gây rối tại trạm BOT Cai Lậy./.

Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Tin mới