Vẫn còn nông dân trồng 2 luống rau, sạch để ăn, không an toàn để bán

(Baonghean.vn)- Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh dẫn câu chuyện nông dân trồng 2 luống rau, sạch thì để ăn, không an toàn mang bán để nói về trách nhiệm, ý thức của dân trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sáng 5/12, các ĐBQH gồm đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội – Phó Tư lệnh Quân khu 4 và Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Hoàng Thị Thu Trang tiếp xúc cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành.

» 738 tỷ đồng hỗ trợ về nhà ở cho người có công ở Nghệ An

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Thành Duy
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Thành Duy

Cử tri xã Minh Thành bày tỏ phấn khởi trước những kết quả gần đây trong công tác phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên theo cử tri Hồ Xuân Thế, công tác phòng chống tham nhũng phải đồng hành từ Trung ương đến cơ sở, không để “trên nóng, dưới lạnh”. “Phải quán triệt mạnh hơn nữa, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải thấm nhuấn Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI, XII” – cử tri Thế bày tỏ.

Về công tác cán bộ, một số cử tri đề nghị thực hiện công tác luân chuyển cán bộ mạnh hơn ở các cấp, đặc biệt cán bộ công chức cấp xã; quy định “ra 2 vào 1” trong nội dung giảm biên chế gây khó khăn cho các trạm y tế vì mỗi xã có 5 cán bộ nhưng khi nghỉ 2 người thì vào 1 người dẫn đến thiếu người làm việc; đề nghị bãi bỏ quy định có chứng chỉ hành nghề với đội ngũ cán bộ, nhân viên trạm y tế xã vì thực tế quy định này rất khó thực hiện.

Cử tri Nguyễn Văn Thành kiến nghị trong quy hoạch đường giao thông nông thôn cần đảm bảo trọng tải của đường để nông dân vận chuyển hàng hoá; Cử tri Hồ Xuân Thế đề nghị ngành điện phải đồng hành với các địa phương, nhân dân trong xây dựng nông thôn mới vì ở khu vực nông thôn, nhiều địa phương sau khi mở rộng đường dẫn đến cột điện nằm trên lòng đường nhưng ngành điện không thực hiện chuyển cột điện. Cử tri Trần Văn Thuỷ cho rằng, khi triển khai Luật Chính quyền địa phương, HĐND cấp xã có 2 ban nhưng về hình thức hoạt động “còn rất mơ hồ”. Do đó, cử tri Thuỷ đề nghị nên tăng cường công tác tập huấn, bố trí chưa có kinh phí để hai ban hoạt động hiệu quả...

Cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy
Cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy

Cũng tại hội nghị, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề như chấn chỉnh tình trạng y đức trong một số cơ sở y tế tuyến tỉnh và Trung ương; nạo vét hồ đập và làm đường liên thôn ở địa phương, thủ tục hoàn trả lưới điện còn phức tạp vì yêu cầu phải có hoá đơn chứng từ đầu tư ban đầu…

Thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh đã trả lời các kiến nghị của cử tri, trong đó đối với vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tỉnh đã tăng cường công tác quản lý về lĩnh vực này. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã ban hành Chỉ thị số 11 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bí thư Tỉnh ủy dẫn ra thực trạng có nông dân vẫn trồng hai luống rau, một sạch để dùng cho gia đình, một không đảm bảo để bán và mong muốn các cử tri phát huy vai trò trong việc tuyên truyền trong nhân dân. "Ý thức của người dân vô cùng quan trọng, từ xóm, từ xã bảo ban nhau" - Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh trả lời kiến nghị cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh trả lời kiến nghị cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Thành Duy

Về công tác phòng chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh cho biết năm 2017, TP. Vinh đã khiển trách 17 người, cảnh cáo 6 người, cách chức 2 người, khai trừ đảng 8 người. Còn tại huyện Quỳ Hợp khi phát hiện ra vụ phá rừng đã cách chức chức vụ Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ; cách chức bí thư, chủ tịch và các cán bộ liên quan ở 2 xã để tình trạng phá rừng...

Dẫn số liệu trên, người đứng đầu Tỉnh uỷ khẳng định, việc xử lý cán bộ không ai muốn nhưng khi cán bộ đã làm sai thì phải xử lý nghiêm minh để có tính răn đe, cảnh báo vì nếu không xử lý ngay từ đầu dẫn đến khi cán bộ suy thoái sẽ gây thiệt hại lớn cho tổ chức, xã hội.

"Các cử tri yên tâm, tỉnh Nghệ An làm nghiêm túc, không làm theo phong trào, thành tích" - Bí thư Nguyễn Đắc Vinh khẳng định quan điểm của tỉnh về công tác phòng chống tham nhũng.

Các kiến nghị thuộc thẩm quyền của các sở, ngành và huyện Yên Thành, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh đã giao đại diện lãnh đạo các ngành, sở, huyện trả lời, làm rõ với cử tri. Trong đó về ý kiến kiến nghị EVN đồng hành với các địa phương xây dựng nông thôn mới, trả lời cử tri, đại diện lãnh đạo điện lực tỉnh cho biết, tinh thần chung là ngành điện lực và các địa phương phối hợp để di dời cột điện nằm trên lòng đường sau khi làm đường nông thôn mới.

Theo đó, trách nhiệm của địa phương là khi có phương án mở đường thông báo với ngành điện lực để lên phương án xử lý; đồng thời hỗ trợ nhân công, móng cột điện... Còn về phía ngành điện chịu trách nhiệm về kỹ thuật, vật tư nếu có có hư hỏng. “Chúng tôi sẽ tích cực phối hợp.  Trong năm 2018, ngành sẽ có giải pháp quyết liệt giải quyết các kiến nghị cử tri” - Phó Giám đốc Điện lực Nghệ An Bành Hồng Hiển trả lời cử tri.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội báo cáo với cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV. Ảnh: Thành Duy
Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội báo cáo với cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV. Ảnh: Thành Duy

Trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV đến cử tri xã Minh Thành, huyện Yên Thành.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới