Yêu cầu nâng cao chất lượng chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm

(Baonghean.vn)- Các ngành được giao giải trình và trả lời tại phiên chất vấn phải làm rõ trách nhiệm của ngành mình, tránh nói hết trách nhiệm của ngành này, ngành khác mà không rõ trách nhiệm của ngành mình.

Đó là yêu cầu đưa ra tại cuộc họp Thường trực HĐND tỉnh sáng 13/12 để rà soát nội dung chuẩn bị kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Minh Chi
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Minh Chi

Tham gia cuộc họp có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; cùng tham gia có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phan Đức Đồng -Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh.

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 18 đến 20/12/2017. Kỳ họp sẽ xem xét 28 báo cáo và 28 tờ trình, dự thảo nghị quyết; tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Kỳ họp sẽ dành 1 buổi tiến hành chất vấn đối với 3 ngành liên quan đến thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp thực hiện công tác giao đất, giao rừng và công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh; kìm giữ tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; công tác quản lý thị trường, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Tại cuộc họp, trên cơ sở rà soát các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực và lãnh đạo một số Ban HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh quán triệt với các ngành được giao chuẩn bị các báo cáo và dự thảo nghị quyết cần tiếp thu, đảm bảo tôn trọng kết quả thẩm tra, tránh sau thẩm tra lại chèn, bổ sung một số nội dung thuộc chủ quan của các ngành.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền khẳng định, dự thảo đề án đã đề cập toàn diện các hoạt dộng của HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền khẳng định, dự thảo đề án đã đề cập toàn diện các hoạt động của HĐND tỉnh. Ảnh: Minh Chi

Quan tâm đến chất lượng phiên chất vấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền, cho rằng, rút kinh nghiệm ở các kỳ họp trước, đề nghị UBND chỉ đạo các ngành được giao giải trình và trả lời tại phiên chất vấn chuẩn bị nội dung báo cáo giải trình đầy đủ nội hàm nội dung, thông tin mà HĐND tỉnh yêu cầu; đặc biệt yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ngành mình trong vấn đề được chất vấn, tránh nói hết trách nhiệm của ngành này, ngành khác mà không rõ trách nhiệm của ngành mình.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu các đồng chí Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cần rà soát kỹ các dự thảo nghị quyết, đảm bảo đúng thẩm quyền, chắc chắn và chặt chẽ, trước khi gửi cho đại biểu HĐND tỉnh đúng thời gian quy định để nghiên cứu; kiên quyết đưa ra khỏi chương trình kỳ họp những nội dung chưa đảm bảo chắc chắn hoặc các ngành tự bổ sung sau thẩm tra, kể cả những báo cáo, dự thảo nghị quyết không đảm bảo về mặt thời gian.

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lan đề nghị các ngành cần đảm bảo nghiêm túc trong việc tiếp thu, điều chỉnh các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Ảnh: Minh Chi
Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lan đề nghị các ngành cần đảm bảo nghiêm túc trong việc tiếp thu, điều chỉnh các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Ảnh: Minh Chi

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm tại kỳ họp, trong đó có thảo luận thông qua các nghị quyết được trình tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu phiên thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường cần định hướng rõ, bên cạnh thảo luận kinh tế - xã hội thì cần tập trung thảo luận về các dự thảo nghị quyết để khi ban hành có chất lượng và sớm đi vào cuộc sống.

Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Chất vấn là phiên được cử tri và nhân dân quan tâm, chờ đợi nhất, đặc biệt là qua chất vấn để làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành cũng như giải pháp để khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế đang đặt ra. Bởi vậy, bên cạnh các ngành được giao giải trình và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh cũng cần nêu cao trách nhiệm nhằm nâng cao chất lượng phiên chất vấn.

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới