Tăng cường thu phí sử dụng đường bộ để duy tu, sửa chữa đường GT

(Baonghean.vn) - Thực hiện kế hoạch giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thu các loại phí, chiều 25/03, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND tỉnh do ông Trần Quốc Chung - Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thu, quản lý và sử dụng phí đường bộ tại Sở Giao thông - Vận tải.

Toàn cảnh cuộc làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc

Qua giám sát cho thấy, việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện được triển khai trên địa bàn tỉnh từ cuối năm 2013. Đối với ô tô thì việc thu phí cơ bản đã được thực hiện nghiêm túc thông qua hoạt động đăng kiểm xe cơ giới theo định kỳ; còn riêng đối với xe mô tô hai bánh thì đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do các địa phương thống kê số lượng xe mô tô chưa đầy đủ và chính xác; mặt khác chưa thật sự quyết liệt vào cuộc để thu phí.

Tổng nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô do các địa phương thực hiện trong 2 năm 2013, 2014 là 36,14 tỷ đồng (năm 2013 thu chỉ đạt 32,74% theo dự toán và năm 2014 đạt 69,48% dự toán giao). 

Phó trưởng ban KT-NS Trần Quốc Chung nêu lên một số vấn đề cần quan tâm
Phó trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách Trần Quốc Chung nêu lên một số vấn đề cần quan tâm

Nguồn thu phí sử dụng đường bộ được Trung ương điều tiết để lại cho tỉnh đã được tỉnh phân bổ thực hiện công tác duy tu, sữa chữa các tuyến đường giao thông theo nguyên tắc được ưu tiên đường xuống cấp, hư hỏng nặng; lưu lượng tham gia giao thông lớn và ưu tiên cho địa bàn miền núi.

Tính từ năm 2013 đến nay, từ nguồn quỹ này, tỉnh đã phân bổ 7 đợt với tổng số tiền 180,266 tỷ đồng cho 54 tuyến, đoạn đường tỉnh và huyện quản lý. Hiện số dư quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh còn hơn 24 tỷ đồng, trong khi đó toàn tỉnh có hơn 14.000 km đường huyện, xã, lâu nay mới chỉ xây dựng chứ chưa có nguồn để duy tu nên nhiều tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng.

Giám đốc Sở LĐ_TB-XH Nguyễn Bằng Toàn giải trình và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực ngành
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải nêu một số vấn đề đoàn giám sát quan tâm

Trước thực tế tỷ lệ thu phí sử dụng đường bộ đạt thấp và nhu cầu nguồn để duy tu, sữa chữa đường huyện và xã lớn, tại cuộc làm việc, Sở Giao thông - Vận tải cùng đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã thảo luận, bàn bạc, thống nhất để tìm ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh tăng nguồn thu phí sử dụng đường bộ và sử dụng nguồn phí cho công tác duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho nhân dân.

Đoàn giám sát trực tiếp thi sát đoạn được duy tu, sửa chữa trên tuyến tỉnh lộ 534
Đoàn giám sát trực tiếp thị sát đoạn được duy tu, sửa chữa trên tuyến tỉnh lộ 534
DĐoàn đã
Đoàn giám sát đã đi tìm hiểu thực tế tuyến đường ở huyện Nghi Lộc được duy tu từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ

Trước đó, đoàn giám sát đã trực tiếp đi thị sát một số công trình được duy tu, sửa chữa từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ.

Minh Chi

Tin mới