Nghĩa Đồng đề xuất tỉnh đưa vào lộ trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu

(Baonghean.vn) - Đề xuất tỉnh đưa vào lộ trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu là ý kiến của xã Nghĩa Đồng kiến nghị với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thông qua cuộc khảo sát thực tế thuộc chương trình giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế và thu ngân sách giai đoạn 2011 - 2015 tại huyện Tân Kỳ sáng 28/5. 

Đoàn công tác khảo sát việc huy động sức dân xây dựng cơ sở vật hóa tại xã Nghĩa Đồng
Đoàn công tác khảo sát việc huy động sức dân xây dựng cơ sở vật chất tại xã Nghĩa Đồng.

Kinh nghiệm ở Nghĩa Đồng trong xây dựng NTM, đó là lựa chọn từng tiêu chí để thực hiện, đặc biệt là các tiêu chí phục vụ lợi ích sát sườn của nhân dân làm trước. Cụ thể, ở Nghĩa Đồng, tiêu chí được tập trung đầu tiên là nâng cao thu nhập cho người dân thông qua thực hiện dồn điền, đổi thửa gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa, chuyên canh, nâng cao năng suất và giá trị sản xuất.

Nhờ đó, từ thu nhập 10 triệu đồng/người/năm (2010) nay đã nâng lên đạt 23 triệu đồng/người/năm (2014); theo đó hộ nghèo giảm từ 6,7% xuống còn 2,9%. Tiếp đó là các tiêu chí được ưu tiên theo thứ tự là hạ tầng giao thông, cơ sở văn hóa...

Tại cuộc làm việc với đoàn giám sát, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng đề xuất tỉnh đưa xã vào lộ trình xây dựng xã nông thôn mới kiếu mẫu
Tại cuộc làm việc với đoàn giám sát, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng đề xuất tỉnh đưa xã vào lộ trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong 4 năm, địa phương đã huy động hơn 400 tỷ đồng phục vụ chương trình NTM. Với cách làm đó, Nghĩa Đồng lần lượt hoàn thành từng tiêu chí một cách vững chắc và được công nhận xã chuẩn NTM trong năm 2014. Trên cơ sở các điều kiện hiện có, xã Nghĩa Đồng mong muốn được tỉnh đưa vào danh sách và lộ trình các xã xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đoàn khảo sát mô hình sản xuất gạch ngói tại Nhà máy gạch ngói tuynell Tân Kỳ
Đoàn khảo sát mô hình sản xuất gạch ngói tại Nhà máy gạch ngói tuynel Tân Kỳ.
Đoàn khảo sát mô hình chăn nuôi bò quy mô lớn tại thị trấn Lạt
Đoàn khảo sát mô hình chăn nuôi bò quy mô lớn tại thị trấn Lạt. 

Cũng trong sáng nay, đoàn công tác cũng đã khảo sát một số một số hình kinh tế trên địa bàn huyện, gồm Nhà máy gạch ngói tuynel Tân Kỳ (xã Nghĩa Hoàn) và mô hình chăn nuôi bò quy mô lớn của Công ty TNHH Kiều Phương với gần 400 con bò tại thị trấn Lạt.

Minh Chi

Tin mới