Sẽ thẩm tra tư cách Đại biểu Quốc hội của Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh

Ban Công tác đại biểu của Quốc hội sẽ tiến hành các quy trình cần thiết để thẩm tra tư cách của tất cả những người trúng cử, trong đó có Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

Theo kết quả bầu cử được Hội đồng bầu cử Quốc gia công bố ngày 9/6, ôngTrịnh Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại đơn vị bầu cử số 1 bao gồm thành phố Vị Thanh và các huyện: Vị Thủy, Châu Thành, Châu Thành A của tỉnh Hậu Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh đang khiến dư luận nóng lên khi báo chí phản ánh về việc ông sử dụng xe tư gắn biển xanh và những “di sản” khi lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gây thua lỗ lớn.

Sáng 13/6, trả lời phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội Trần Văn Túy cho biết, đã nắm được thông tin về sự việc của ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo ông, đến sáng ngày 13/6, Ban Công tác đại biểu Quốc hội vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của cơ quan chức năng liên quan đến sự việc hoặc đơn thư tố cáo về ông Trịnh Xuân Thanh. Theo Luật bầu cử, sau khi công bố danh sách 496 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, Ban Công tác đại biểu sẽ tiến hành các quy trình cần thiết để thẩm tra tư cách của tất cả những người trúng cử, trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh.

"Tổng Bí thư đã yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp các cơ quan khẩn trương kiểm tra, xem xét thông tin báo chí nêu, vì vậy phải chờ kết luận kiểm tra của các cơ quan chức năng", ông Trần Văn Túy nói.

Về việc thẩm tra tư cách đại biểu, mới nhất, sáng 13/6, trong phiên họp thứ 49, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến bàn về việc xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội và cấp thẻ đại biểu Quốc hội. 

Và theo Chương trình phiên họp, chiều 14/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe Hội đồng bầu cử Quốc gia báo cáo kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trước đó, xung quanh câu chuyện này, trả lời trên Báo điện tử VietNamNet, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến gọi đây là vụ việc “dán mác công vào xe tư”, qua đó thể hiện sự lập lờ đổi biển “trắng thành xanh”. Đồng thời cho rằng một người quản lý cho một doanh nghiệp lớn của nhà nước mà khi làm ăn thua lỗ lại được đưa lên vị trí quản lý nhà nước cao như thế thì phải xem lại quy trình đề bạt, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ.

Ông đề nghị cần phải xem lại tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh. “Ủy ban thẩm tra tư cách đại biểu của Quốc hội cần tiến hành làm việc, đối chiếu với những quy định về phẩm chất, đạo đức, năng lực của một đại biểu như thế nào để xem ông ấy đã đủ các phẩm chất, tiêu chuẩn ấy chưa” – ông Lê Như Tiến trả lời./.

Theo ĐCSVN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới