Ý nguyện cử tri gửi đến Quốc hội khóa mới: Làm gì để dân có thực phẩm sạch?

(Baonghean.vn) - Vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà mọi ngưởi dân đang đặc biệt quan tâm. Sau khi có danh sách chính thức 496 đại biểu trúng cử Quốc hội, nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều người dân đã bày tỏ mong muốn các đại biểu coi trọng hơn về vấn đề này.

1. Bà Âu Thị Hòa - Hưu trí, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên

 

"Tôi vẫn băn khoăn là tại sao hoa quả nước mình xuất khẩu đi nước khác phải qua quá trình kiểm duyệt gắt gao mà hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc bị nhiễm hóa chất lại bày bán tràn lan ở Việt Nam. Như vậy thì khác gì người dân mình bị đầu độc?  Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc thực sự để giải quyết dứt điểm vấn đề này. Quốc hội phải bàn bạc và đưa ra được các giải pháp, các luật lệ gắt gao hơn chứ không thể để sinh mạng, giống nòi người dân nước mình đang đặt trong tình trạng nguy hiểm như vậy được". 

2. Chị Võ Thị Kim Cúc - Giáo viên, Khối 3, phường Trường Thi, TP.Vinh

 

"Tôi nghĩ chưa bao giờ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trở nên bức thiết như hiện nay. Từ rau củ quả cho đến các loại thịt cá, người tiêu dùng đều có thể đứng trước nguy cơ sử dụng thực phẩm bẩn. Tôi mong các đại biểu Quốc hội khóa này đưa vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu, đặc biệt quan tâm đến các chính sách quản lý sản xuất, buôn bán thực phẩm để chấm dứt được tình trạng này". 

3. Bà Nguyễn Thị Thành - Tiểu thương, xã Nghi Phú, TP.Vinh

 

"Phải nói là bây giờ ra chợ không thể phân biệt được đâu là thực phẩm bẩn, đâu là thực phẩm sạch; đâu là thực phẩm đã qua kiểm dịch, đâu là chưa. Chúng tôi ở thành phố, diện tích đất vườn không có, đôi khi phải tận dụng các khoảnh đất nhỏ để trồng vài ba loại rau để phục vụ bữa cơm gia đình. Nhưng còn rất nhiều các loại thực phẩm khác như thịt cá, hoa quả,...cũng đâu có thể tự cung tự cấp được như thế. Nguyện vọng của người dân chúng tôi là nhà nước phải tìm mọi cách để không thể xuất hiện thực phẩm bẩn trên thị trường". 

4. Ông Hoàng Công Thắng - Hưu trí, xã Hưng Lộc, TP.Vinh

 

"Theo tôi, muốn giải quyết tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần có sự thay đổi nhận thức và hành động từ cả 3 phía, đó là người kinh doanh, người tiêu dùng và nhà quản lý. Người kinh doanh thực phẩm phải đặt cái tâm song hành cùng lợi nhuận, chứ không chỉ vì đồng tiền mà sẵn sàng bán ra những thực phẩm đầu độc người tiêu dùng. Người mua cũng phải xem xét cẩn trọng mặt hàng mình mua, tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ và bài trừ các loại thực phẩm bẩn. Còn về khía cạnh nhà quản lý phải đặc biệt coi đây là trách nhiệm hàng đầu, xử phạt nghiêm minh những người vi phạm. Chỉ có sự thay đổi căn bản từ 3 phía như vậy thì mới mong chấm dứt được vấn đề nhức nhối này". 

5. Chị Nguyễn Thùy Lâm - Cán bộ văn phòng, xã Hưng Đông, TP.Vinh

 

"Nói thực phẩm bẩn hay sạch thì chỉ có nhà quản lý mới biết, vì họ có các tiêu chuẩn để đánh giá. Còn người dân ra chợ bằng mắt thường thì làm sao nhận biết được. Do đó, tôi mong rằng các cơ quan chức năng quản lý chặt hơn nguồn gốc và chất lượng thực phẩm để bà con yên tâm; đồng thời khuyến khích các mô hình sản xuất, nuôi trồng thực phẩm sạch, phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho bà con". 

 Phương Thảo - Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới