Thơm ngon nức tiếng bánh gai dốc Dừa

(Baonghean.vn) - Bánh gai dốc Dừa, xã Tường Sơn, Anh Sơn nức tiếng gần xa từ hàng chục năm nay với hương vị đậm đà, thơm ngon nhờ phương thức bí truyền của người dân bản địa. 

n

Chị Bùi Thị Lan  (áo tím) - chủ hàng bánh gai Đoài Lan, thuộc Dốc Dừa cho biết, từ nhỏ, chị đã thấy mọi người trong nhà làm bánh gai. Hầu như tuổi thơ của người dân Dốc Dừa ai cũng gắn với những mẻ bánh gai nồng nàn nếp quê của bà, của mẹ.

b
Để bánh gai thơm ngon, ngoài  khâu chọn nguyên liệu như nếp, đậu... thì lá gai không kém phần quan trọng. Theo chị Lan, lá gai sau khi gắt lá và rửa sạch sẽ giã nhỏ bằng cối, chắt lấy nước gai cho vào bột nếp nhồi thật kỹ.
b
Bột nếp trắng nhồi với nước lá gai để gói bánh.
b
Bột nếp được nhồi  nhuyễn lẫn với nước lá gai trước khi làm bánh. 
r
Chị Lan cho hay: Đậu xanh làm bánh gai ngoài nấu đúng quy trình thì còn được giã nhuyễn, sau khi giã dùng đũa hoặc tay để đánh đậu chừng 20 phút.
n
Trước khi gói bánh gai phải cho một thìa đậu vào giữa bột nếp rồi vo tròn lại.
b
Lá gói bánh gai phải là lá chuối khô. 
n
Ngoài đem đến cho thực khách những chiếc bánh gai thơm ngon, hấp dẫn, Nhà hàng chị  Đoài Lan còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương.
b
Mỗi ngày chị Lan nấu hàng chục nồi bánh gai.Theo chị Lan, thời điểm giáp Tết, nhiều người điện thoại về đặt bánh gai làm quà trong Nam, ngoài Bắc, thậm chí đóng gói gửi đi nước ngoài.
n
Những cặp  bánh gai như thế này chỉ 2,5 nghìn đồng/cặp.
b
Bánh gai thơm ngon ngoài bột, nước lá gai thì còn cả nhân đậu, dừa.
b
Ai đã thưởng thức một lần là nhớ mãi.
n
Nhờ bí quyết gia truyền và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bánh gai Đoài Lan đã xây dựng được thương hiệu trong lòng du khách gần xa.

Thu Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới