Thông điệp liên bang cuối của Tổng thống Obama

Sáng 13/1 (theo giờ Việt Nam), ông Barack Obama đã đọc bản Thông điệp liên bang lần thứ 7 và cũng là cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp liên bang cuối cùng của mình. Ảnh: whnt
Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp liên bang cuối cùng của mình. Ảnh: whnt

Phần đầu bản Thông điệp liên bang năm 2016 của Tổng thống Obama đề cập tới các vấn đề đối nội, như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, sửa đổi hệ thống nhập cư, tăng cường kiểm soát súng đạn, bảo đảm sự công bằng trong việc làm và trả lương, hệ thống chăm sóc sức khỏe Obamacare...

Đặc biệt, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ khẳng định phải tiêu diệt tận gốc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ trao cho ông quyền sử dụng sức mạnh quân sự để tiêu diệt IS.

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, chính sách đối ngoại của nước này cần phải tập trung vào mối đe dọa từ IS và al-Qaeda, nhưng không thể dừng lại ở đó. “Ngay cả khi không có IS, bất ổn sẽ vẫn tiếp diễn trong nhiều thập kỷ ở nhiều nơi trên thế giới, gồm Trung Đông, Afghanistan, Pakistan, các khu vực Trung Mỹ, châu Phi và châu Á”, ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama cũng nêu ra những vấn đề và công việc vẫn còn dang dở trong thời gian tại nhiệm của mình, như dỡ bỏ cấm vận Cuba, phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tiến hành các bước để đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng nêu danh sách các đề xuất cho năm tới, gồm giúp sinh viên ngành y tìm hiểu cách viết mã trên máy tính để cá nhân hóa các thuốc điều trị cho bệnh nhân, ổn định hệ thống tiếp nhận người nhập cư, bảo vệ trẻ em trước tình trạng bạo lực liên quan tới súng đạn, tăng mức lương tối thiểu.

Thông điệp liên bang năm 2016 của Tổng thống Obama là tâm điểm của đời sống chính trị nước Mỹ đầu năm 2016 và có thể sẽ định hình chương trình nghị sự của chính quyền và đảng Dân chủ từ nay tới cuộc bầu cử Tổng thống 2016.

Theo Chinhphu.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới