Thông điệp năm mới của ông Kim Jong-un sẽ như thế nào?

(Baonghean.vn) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể tuyên bố dừng đàm phán hạt nhân với Mỹ trong Thông điệp năm mới nếu như hai bên không đạt được tiến triển đáng kể nào trước khi kết thúc năm 2019. Đây là thông báo vừa được một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiết lộ.

Theo thông lệ, ông Kim Jong-un luôn có bài phát biểu đầu năm mới vào ngày mùng 1 Tết Dương lịch, trong đó ông phác thảo các ưu tiên trong chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước.

Ông Kim Jong-un đọc Thông điệp năm mới năm 2019. Ảnh: Daily Herald
Ông Kim Jong-un đọc Thông điệp năm mới năm 2019. Ảnh: Daily Herald

Thông điệp cho năm 2020 tới đây của ông Kim Jong-un đang rất được chờ đợi, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên ngày càng căng thẳng. Triều Tiên từng cảnh báo sẽ nối lại việc thử tên lửa đạn đạo tầm xa nếu các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Mỹ không có tiến triển.

Theo một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nếu không có tiến triển nào trong đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng ông Kim Jong-un sẽ chính thức tuyên bố đình chỉ các cuộc đàm phán giữa hai bên trong Thông điệp năm mới tới đây.

Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành thử động cơ tên lửa tại một địa điểm mà Triều Tiên từng tuyên bố dỡ bỏ, từ đó gây áp lực buộc Mỹ phải đưa ra đề xuất mới trước cuối năm nay để phá vỡ thế bế tắc giữa hai bên.

Giới phân tích nhận định, đến thời điểm này, Triều Tiên vẫn đang duy trì chiến lược kiềm chế để tránh đẩy tình hình đến chỗ đối đầu cực đoan để tìm kiếm cơ hội  đối thoại với Mỹ.

Nhưng Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đã tuyên bố Mỹ không chấp nhận thời hạn do Triều Tiên áp đặt.

Nhiều khả năng các quyết sách trong quan hệ với Mỹ sẽ được đưa ra trong trong cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vào cuối tháng này, trước khi ông Kim Jong-un có bài phát biểu đầu năm mới.

Tin mới