Thống kê thủ môn Việt Nam: Nguyên Mạnh có phong độ tốt nhất

(Baonghean.vn) - Dù mới trở lại từ chấn thương nặng ở đầu mùa giải năm ngoái, nhưng Nguyên Mạnh là một phần rất quan trọng để giúp SLNA có được vị trí thứ 4 hiện tại trên bảng xếp hạng sau 10 vòng đấu đã qua của V.League 2019.

Vì SLNA không giành được danh hiệu nào từ V.League cho đến Cup Quốc gia ở mùa giải trước, nên đội bóng xứ Nghệ sẽ có một lịch thi đấu nhẹ nhàng hơn so với mùa giải 2018. Bên cạnh đó, việc lọt vào đến bán kết Cup Quốc gia 2018 giúp SLNA được nghỉ ngơi ở vòng sơ loại Cúp Quốc gia 2019. Như vậy, so với những người đồng nghiệp chơi cùng vị trí đang có cơ hội lên tuyển, Nguyên Mạnh đang là người thi đấu ít nhất, nhưng lại có được phong độ ổn định nhất.

Các thủ môn tốt nhất mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu có nhiều cơ hội nhất được HLV Park Hang-seo triệu tập ngoài Nguyên Mạnh của SLNA có thể kể đến Văn Lâm (Muangthong United), Văn Công (Hà Nội), Tuấn Mạnh (Khánh Hòa), Thanh Thắng (TP. Hồ Chí Minh).

Trong số những cái tên kể trên thì một người con xứ Nghệ, thủ thành Văn Công - CLB Hà Nội đang tham gia nhiều trận đấu nhất bởi đội bóng thủ đô sau chức vô địch V.League 2018 vinh dự cùng Becamex Bình Dương tham dự đấu trường châu lục.

Thống kê về các thủ môn Việt Nam lúc này. Đồ họa: Trung Kiên
Thống kê về các thủ môn Việt Nam lúc này. Đồ họa: Trung Kiên

Qua 19 trận ra sân, Văn Công nhận 18 bàn thua, tỷ lệ cứu thua trung bình một trận là 2.4 lần, trong đó tỷ lệ cứu thua ở những tình huống mười mươi mỗi trận là 1.1 lần. Hiện tại, Tuấn Mạnh là người nhận bàn thua nhiều nhất (19) so với số trận được ra sân (11), tuy nhiên đó là kết quả của cả hệ thống phòng ngự của đội bóng phố biển, Tuấn Mạnh vẫn có được tỷ lệ cứu thua cao với 2.6 lần mỗi trận và 0.9 số lần cứu thua xuất sắc là 0.9 lần.

Thủ môn đang thi đấu cho CLB dẫn đầu bảng xếp hạng V.League hiện tại là Thanh Thắng cũng mới chỉ ra sân bằng với Nguyên Mạnh và thủng lưới nhiều hơn đàn anh 2 bàn. Tỷ lệ cứu thua trung bình mỗi trận của Thanh Thắng là 2.6 trong khi tỷ lệ cứu thua những cơ hội có thể thành bàn chỉ là 0.5, thấp nhất trong các thủ môn được kể đến.

Đặng Văn Lâm có lẽ vẫn sẽ là thủ thành số 1 của ĐTVN tại King’s Cup sắp tới dù cho anh phải nhận 19 bàn thua sau 11 lần ra sân, nhưng đó là kết quả của một hàng phòng ngự rời rạc mà Muangthong United đang thể hiện. Trung bình, Văn Lâm vẫn có cho mình ít nhất 3 lần cứu thua cho đội bóng của mình mỗi trận và ít nhất 1 lần hóa giải cơ hội thành bàn rõ rệt.

Thủ môn Nguyên Mạnh khi còn khoác áo ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF
Thủ môn Nguyên Mạnh khi còn khoác áo ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF

Nguyên Mạnh 10 vòng đấu tại V.League đang là thủ thành để thủng lưới tỷ lệ thấp nhất (4 bàn/9 trận). Theo thống kê, trung bình mỗi lần ra sân, đội trưởng của SLNA có đến 3.3 lần cứu thua và 0.8 lần cứu thua xuất sắc từ chối cơ hội gần như thành bàn của đối phương. Sự xuất sắc của Nguyên Mạnh cùng hệ thống phòng ngự góp phần không nhỏ đưa SLNA cho đến lúc này vẫn đang nằm trong nhóm 4 đội dẫn đầu, dù cho hàng công mới chỉ ghi được vỏn vẹn 7 bàn thắng sau 10 vòng đấu.

Dù có được phong độ xuất sắc nhưng những sai lầm trong quá khứ là rào cản lớn nhất khiến con đường trở lại đội tuyển của Nguyên Mạnh trở nên nhỏ hơn. Không ai ngoài Nguyên Mạnh phải hiểu rõ nhất, nếu còn được thầy Park trao cho mình một cơ hội, thủ thành xứ Nghệ sẽ phải rất hạn chế sai lầm, bình tĩnh và giữ cái đầu mình lạnh hơn để không khiến công sức của những người đồng đội, hy vọng của người hâm mộ trôi sông, đổ biển./.

Tin mới