Thông thoáng hơn khi giải quyết các thủ tục Hải quan

(Baonghean.vn)- Đó là kiến nghị của Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính đối với Cục Hải quan Nghệ An.  

Chiều 31/10, Đoàn liên ngành kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính do đồng chí Phạm Thành Chung - Phó Giám đốc Sở Tư pháp làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Cục Hải quan Nghệ An.

Đồng chí Hoa- Phó Chi Cục trưởng, Cục Hải quan Nghệ An báo cáo công tác thực hiện thủ tục hành chính tại đơn vị.
Đồng chí Văn Thị Hoa - Phó Chi Cục trưởng, Cục Hải quan Nghệ An báo cáo công tác thực hiện thủ tục hành chính tại đơn vị. Ảnh: Thanh Lê

Thời gian qua, Cục Hải quan Nghệ An đã tiến hành niêm yết bộ thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận một cửa của Cục và tại bộ phận giải quyết thủ tục cho cá nhân và tổ chức tham gia hoạt động xuất, nhập cảnh và xuất, nhập khẩu. Thường xuyên cập nhật các văn bản mới và niêm yết đầy đủ tại bộ phận một cửa và các điểm làm thủ tục hải  quan.

Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan Nghệ An thường xuyên cập nhật đảm bảo các thủ tục hành chính được công khai một cách kịp thời.

Đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cửa Lò.
Đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cửa Lò. Ảnh tư liệu

Cục Hải quan tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc cục tăng cường các hoạt động kiểm soát TTHC, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời đề ra một số hoạt động trọng tâm, rà soát chuẩn hóa nội dung công bố, công khai TTHC;

Thực hiện kiểm soát quá trình giải quyết TTHC gắn với tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình của các đơn vị giải quyết TTHC; rà soát kiện toàn các Bộ phận một cửa và việc áp dụng quy trình ISO trong giải quyết TTHC; rà soát các văn bản quy định về TTHC và các Luật chuyên ngành.

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khầu Cửa Lò giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp
Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cửa Lò giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Ảnh tư liệu

Đặc biệt, Cục thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời tập huấn thủ tục hải quan điện tử cho các doanh nghiệp.

Cục Hải quan tỉnh Nghệ An tổ chức thực hiện nghiêm túc việc giải quyết TTHC nên không có khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân về công chức giải quyết công việc, cũng như không có phản ánh kiến nghị về quy định hành chính.

Cùng đó, Chi cục Hải quan Nghệ An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai  phần mềm Hải quan điện tử, thông quan điện tử và các dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các giao dịch TTHC  liên quan đến lĩnh vực của Hải quan. Đồng thời triển khai quản lý vận hành văn bản từ Tổng Cục Hải quan đến Cục Hải quan Nghệ An đến chi cục cán bộ, nhân viên. Qua đó, lãnh đạo có thể quản lý quá trình tiếp nhận và xử lý văn bản của cán bộ, công chức.

Theo đó, trong thời gian từ ngày 1/1/2016 đến ngày 30/9/2017, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết là 47.624 hồ sơ, trong đó đã giải quyết là 47.566 hồ sơ; 58 hồ sơ chưa đến hạn, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn 100%.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Đánh giá cao công tác kiểm soát thủ tục hành chính của Cục Hải quan Nghệ An, qua kiểm tra trực tiếp việc thực hiện các thủ tục hành chính, đoàn liên ngành đề nghị Cục Hải quan Nghệ An tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu. Tăng cường công tác tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho cán bộ, công chức của Cục và cán bộ, công chức các đơn vị trực thuộc.

Đoàn liên ngành đề nghị Cục Hải quan Nghệ An cần tiếp tục quan tâm, nghiên cứu để đưa ra các sáng kiến, những phương án đơn giản hóa TTHC có hiệu quả nhằm giảm bớt phiền hà, chi phí cho tổ chức, người dân khi thực hiện TTHC.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới