Thông tin mới nhất về vụ 'nhập bùn thải' của Formosa

 Viện Hóa học Việt Nam khẳng định, 168 tấn 'bùn thải' mà Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa nhập về ngày 14/9/2016 là nhôm  cacbon HM-SC3 và bauxit NJ-42

168 tan nhom formosa ha tinh nhap ve khong phai la bun thai
Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng Formosa nhập về

Như đã thông tin trước đó, vào ngày 14/9, tàu hàng mang số hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Hồng Kông) chở 1.781 kiện hàng với khối lượng 4.268,475 tấn cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh).

Ngoài cấu kiện, gạch chịu lửa, lô hàng còn có bùn nhôm cacbon HM-SC3 thuộc danh mục 1 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7/3/2016 với khối lượng 98 tấn và bùn bauxit NJ-42 thuộc mục 2 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7/3/2016 với khối lượng 70 tấn, được nhập khẩu phục vụ cho các quy trình vận chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục của Formosa.

Số hàng ở dạng bột chứ không phải dạng bùn
Số hàng ở dạng bột chứ không phải dạng bùn

Sau khi tàu nhập cảng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã phân công cán bộ giám sát việc bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định. Đồng thời nhằm thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Cục Hải quan Hà Tĩnh và Công an tỉnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã phối hợp cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh).

Trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển mặt hàng bùn nhôm cacbon HM-SC3 và bùn bauxit NJ-42, Hải quan Vũng Áng thấy khai báo là bùn nhưng hàng lại ở dạng bột nên đã quyết định dừng để kiểm tra thực tế xem 2 mặt hàng trên có đúng với khai báo hay không. Đồng thời, phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tiến hành lấy mẫu để trưng cầu, giám định. Trong thời gian chờ kết quả, đơn vị đã yêu cầu Formosa Hà Tĩnh giữ nguyên hiện trạng 2 mặt hàng bùn nhôm, chưa đưa vào sử dụng cho đến khi có kết quả giám định.

Sau một thời gian lấy mẫu phân tích, đến nay, Viện Hóa học đã có kết quả trưng cầu giám định về 2 mẫu nhôm mà Formosa nhập về.

168 tan nhom formosa ha tinh nhap ve khong phai la bun thai

Theo đó, qua đặc điểm mẫu và phân tích các thành phần hóa học, Viện Hóa học khẳng định 2 mẫu nhôm cacbon HM-SC3, bauxit NJ-42 không phải là mẫu bùn thải. Theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5441:2004), các mẫu trên được phân loại là vật liệu chịu lửa không định hình và thuộc nhóm vật liệu chịu lửa Alumosilicat.

Đại diện Chi cục Hải quan Vũng Áng cho biết, sau khi có kết quả giám định, đơn vị sẽ tiến hành thông quan cho số hàng nói trên.

Theo Báo Hà Tĩnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới