Thông tin về việc Trung Quốc tiếp tục thử nghiệm vũ khí siêu thanh

(Baonghean.vn) - Tờ Financial Times (FT) dẫn các nguồn thạo tin ngày 21/10 cho hay, Trung Quốc đã tiến hành hai vụ thử vũ khí siêu thanh trong giai đoạn mùa Hè năm nay, trái ngược với các thông tin trước đó.

Hồi tuần trước, tờ FT đưa tin Trung Quốc đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hồi tháng 8 vừa qua, nhưng tên lửa này đã bắn trượt mục tiêu, đồng thời cho biết thêm tình báo Mỹ đã mất cảnh giác trước vụ thử này. Về phần mình, Chính phủ Trung Quốc bác bỏ thông tin trên, gọi vụ thử là một cuộc thử nghiệm tàu vũ trụ thông thường, trong khi Chính phủ Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này.

Ảnh được cho là Trung Quốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh. Ảnh AP
Ảnh được cho là Trung Quốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh. Ảnh: AP

Theo thông tin mới nhất được trích dẫn từ bốn nguồn thạo tin, vụ thử đầu tiên được tiến hành vào ngày 27/7 vừa qua chứ không phải tháng 8, liên quan đến một hệ thống "bắn phá quỹ đạo phân đoạn" để phóng một "phương tiện bay siêu thanh" có khả năng mang đầu đạn hạt nhân xung quanh hành tinh.

Trong khi đó, 3 nguồn tin khác lại cho rằng vụ thử đã khiến Washington bất ngờ, buộc Mỹ phải điều chỉnh đánh giá về năng lực vũ khí của Trung Quốc. Còn vụ thử nghiệm thứ hai được cho là đã được tiến hành vào ngày 13/8, song FT không cung cấp thông tin chi tiết về loại vũ khí được sử dụng./.

Tin mới