Thủ đoạn của nhóm chuyên lừa phụ nữ bằng chiêu nhận quà

Hàng trăm phụ nữ tại nhiều tỉnh thành đã bị nhóm của Micheal IkeChukwu Leonard làm quen qua mạng xã hội, lừa chuyển tiền đóng phạt để nhận quà giá trị của "người yêu" từ nước ngoài.

Nhóm đối tượng trong đường dây lừa đảo - Ảnh: C.A.
Nhóm đối tượng trong đường dây lừa đảo - Ảnh: C.A.

Ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra xác định đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo hàng trăm phụ nữ này là Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria).

Nhóm bị can người Việt đã giúp sức cho Micheal gồm Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, em ruột Bình, cùng thường trú quận 8, TP.HCM) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi ngụ quận 4, TP.HCM).

Theo kết luận điều tra, năm 2014, Bình chung sống như vợ chồng với Micheal tại Campuchia rồi cùng em gái và Nhi tham gia đường dây chuyên lừa đảo các phụ nữ bằng chiêu nhận quà tặng đắt tiền do Landlord (chưa xác định được nhân thân, lai lịch, bạn của Micheal) hướng dẫn.  

Thủ đoạn của nhóm này là lên mạng xã hội tự giới thiệu là doanh nhân thành đạt ở nước ngoài nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn (ly hôn, vợ chết...) để làm quen, tỏ tình với những phụ nữ Việt Nam còn độc thân.

Sau một thời gian kết thân, nhóm lừa đảo tung chiêu muốn tặng quà có giá trị như laptop, iPhone, nữ trang, mỹ phẩm... nhưng viện cớ quà về tới sân bay ở Việt Nam và bị hải quan giữ lại, người muốn lấy quà phải ứng trước tiền đóng phạt.

Sau đó, các cô được hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản do nhóm này chỉ định. Ngay sau khi tiền của các hại được chuyển vào tài khoản chỉ định, nhóm trên đã nhanh chóng rút hết bằng thẻ ATM ở Campuchia.

Sau khi nhận đơn tố cáo của các nạn nhân, Công an Cần Thơ đã lập ban chuyên án điều tra và phát hiện đường dây này đã lừa đảo hàng trăm phụ nữ tại nhiều địa phương khác.

Qua theo dõi, ngày 31/3/2016, phát hiện nhóm tội phạm nhập cảnh vào Việt Nam, công an TP. Cần Thơ đã phối hợp công an các địa phương triển khai lực lượng đến TP.HCM truy bắt.

Theo kết luận của Công an TP.Cần Thơ, nhóm đã chiếm đoạt của các bị hại ở 12 tỉnh, thành (Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế...) với số tiền là hơn 4 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới