Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng làm giả giấy khám sức khỏe ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Bích đặt 2 phần của con dấu ở 2 cơ sở khác nhau, sau đó ghép lại rồi đóng vào các giấy khám sức khỏe giả. Các giấy này được “nhập” cho các tiểu thương ở chợ Ga Vinh để bán cho khách.

Công an TP Vinh vừa bắt giữ 3 đối tượng có hành vi làm giả giấy khám sức khỏe của nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh. 3 đối tượng bị bắt gồm: Lê Thị Bích (thường gọi là Vân, SN 1954, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội), Trương Thị Tình (SN 1963, trú khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh, TP Vinh) và Phan Thị Thành (SN 1963, trú khối 5, phường Quán Bàu, TP Vinh).

Trước đó, qua nhiều nguồn tin, Công an TP Vinh phát hiện tại các ki ốt trong chợ Ga Vinh và một số cửa hàng văn phòng phẩm bán các giấy khám sức khỏe giả. Các giấy này được làm tinh vi từ chữ ký, con dấu của nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh như Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, Bệnh viện Thái An...

3 đối tượng làm giả giấy khám sức khỏe bị bắt giữ. Ảnh: T.A
3 đối tượng làm giả giấy khám sức khỏe bị bắt giữ. Ảnh: T.A

Sau quá trình theo dõi, ngày 28/11/2019, Ban chuyên án tiến hành khám xét, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng trên về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trong 3 đối tượng này, Lê Thị Bích là đối tượng cầm đầu. Có hộ khẩu tại TP Hà Nội, chồng con đều ở ngoài Bắc nhưng Bích lại một thân một mình vào miền Trung thuê phòng trọ để “hành nghề”.

Hàng ngày, Bích chạy chiếc xe máy cũ khắp nơi tìm kiếm các “mối hàng”. Bích lấy mẫu giấy khám sức khỏe được sao thành nhiều bản hoặc sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe trong các tập hồ sơ xin việc rồi giao cho Trương Thị Tình, Phan Thị Thành viết giả nhận xét, chữ ký của bác sĩ. Mỗi giấy Bích trả cho các đối tượng này 500 đồng.

Đối tượng Lê Thị Bích. Ảnh: Quỳnh Trang
Đối tượng Lê Thị Bích. Ảnh: Quỳnh Trang

Sau khi viết xong, Bích đóng dấu tròn ngoài cùng có mã số thuế trước. Đến khi giao cho khách, Bích mới đóng dấu tên bệnh viện trong cùng để trở thành một con dấu hoàn chỉnh.

Con dấu mà Bích sử dụng để đóng lên giấy khám sức khỏe giả được cấu tạo từ hai bộ phận tách rời: Bộ phận hình tròn phía ngoài bao gồm mã số thuế được khắc bằng gỗ, bộ phận trong cùng là tên cơ sở y tế được làm bằng cao su.

“Hai bộ phận tách rời của con dấu, Bích phải đặt làm từ hai nơi khác nhau. Do cơ sở khắc dấu chỉ nhận làm bộ phận trong cùng có tên cơ sở y tế nên Bích đã dùng compa đo kích thước của con dấu thật, lấy số đo đó đặt thợ mộc làm vòng ngoài cùng của con dấu”, Bích khai nhận

Các giấy khám sức khỏe giả được các đối tượng làm tinh vi. Ảnh: Q
Các giấy khám sức khỏe giả được các đối tượng làm tinh vi. Ảnh: Minh Tâm

Giải thích cho thủ đoạn tinh vi hòng qua mắt lực lượng chức năng, Thiếu tá Trần Quốc Anh - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Vinh cho biết thêm: “Theo quy định, các cơ sở khắc dấu muốn làm dấu thì phải có giấy phép. Để lách, các đối tượng làm rời hai bộ phận khác nhau. Những cơ sở làm dấu sẽ không nghĩ đến việc các đối tượng này ghép hai bộ phận lại để thực hiện hành vi lừa đảo. Khi khám xét nơi sản suất, hai bộ phận này các đối tượng cất giấu ở hai nơi khác nhau, khi thu hai bộ phận này cũng rất khó có thể nhận ra đây là một con dấu nguyên vẹn”.

Đối tượng Bích còn khai nhận, do có mối quan hệ thân thiết với các tiểu thương bán văn phòng phẩm tại chợ Ga Vinh nên Bích lấy đây làm nơi tiêu thụ. Bích bán cho các tiểu thương mỗi giấy từ 27.000 - 40.000 đồng, tùy giấy đen trắng hay màu.

Tin mới