Thủ đoạn tinh vi của nhóm lừa đảo bán vàng giả dọc các tỉnh miền Trung

(Baonghean.vn) - Nhóm đối tượng này thuê xe ô tô tự lái, mua xe máy, mua dây chuyền vàng giả từ Hải Phòng rồi đi vào các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau “phi vụ” mở đầu trót lọt ở Nghệ An, nhóm đối tượng đã bị Công an huyện Nghi Lộc tìm ra nơi ẩn náu và bắt gọn.

Từ trình báo của chủ hiệu vàng

Trưa 3/7, Công an huyện Nghi Lộc nhận được đơn trình báo của chị Đinh Thị Trâm – chủ hiệu vàng Hoàng Sơn ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc với nội dung: Sáng cùng ngày, có 2 đối tượng là nam thanh niên đi xe máy mang BKS 35B1- 67580 đến hiệu vàng Hoàng Sơn để bán 1 dây chuyền vàng 1,5 cây với giá 50,7 triệu đồng. Chị Trâm có thử dây chuyền này bằng cách đốt sơ bộ và đã mua với giá trên.

Sau khi bán xong, 2 thanh niên lập tức lên xe đi khỏi hiệu vàng. Lúc đó, chị Trâm thấy nghi vấn nên đưa dây chuyền vàng vừa mua lên một hiệu vàng ở thành phố Vinh kiểm tra thì phát hiện đây là dây chuyền giả, chỉ được phủ một lớp mỏng vàng thật bên ngoài. Đơn trình báo bị lừa đảo đã được chị Trâm gửi cho Công an huyện Nghi Lộc ngay trưa hôm đó.

Số dây chuyền vàng giả được các đối tượng mua để lừa bán. Ảnh: Nhật Tuấn
Số dây chuyền vàng giả được các đối tượng mua để lừa bán. Ảnh: Nhật Tuấn

Ngay trong ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập chuyên án 718V để truy xét đối tượng. Ban chuyên án thông báo cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc và đồng thời yêu cầu người bị hại trực tiếp thông báo cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc quen biết để phòng ngừa và nếu phát hiện thì phối hợp bắt giữ.

Căn cứ vào thủ đoạn, giọng nói, phương tiện và hình ảnh trích xuất từ camera cũng như trao đổi với các đơn vị nghiệp vụ ở một số địa phương đã xảy ra các vụ án tương tự, Ban chuyên án nhận định đối tượng lừa đảo trên hoạt động theo nhóm ít nhất 5 người trở lên, độ tuổi từ 25-35.

Ngoài chiếc xe máy 35B1- 67580 để chở hai đối tượng tìm các hiệu vàng gây án, có khả năng nhóm đối tượng còn sử dụng một xe ô tô đi cùng để hỗ trợ hành vi lừa đảo. Nhận định nhóm đối tượng sau khi lừa bán vàng giả ở hiệu vàng Hoàng Sơn sẽ tiếp tục đi lừa đảo theo dọc Quốc lộ 1A, từ Nghệ An vào các tỉnh phía Nam, Ban chuyên án đã cử một tổ công tác đi từ Nghệ An vào Hà Tĩnh và các tỉnh phía Nam để đón lõng, truy tìm đối tượng.

Khi tổ công tác đi đến địa bàn huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh thì được tin tại hiệu vàng Ngọc Hà, khối 7, phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh có 2 đối tượng đi xe máy 35B1- 67580 đến hiệu vàng để bán 1 dây chuyền bằng kim loại màu vàng có đặc điểm giống như hiệu vàng Hoàng Sơn đã bị lừa. Lập tức, tổ công tác đã hướng dẫn chủ hiệu vàng Ngọc Hà tìm cách kéo dài thời gian giao dịch để thông báo cho quần chúng nhân dân xung quanh và Công an phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh giữ hai đối tượng trên.

Sau khi hai đối tượng bị bắt giữ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc có mặt tại Công an phường Nam Hà để phối hợp đấu tranh. Hai đối tượng bị tạm giữ là Lê Tùng Lâm, (SN 1992), trú tại 22/43, đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng; Nguyễn Đức Cường, (SN 1996), trú tại nhà số 2, khu B254, phường Thành Tô, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Lúc này, các đối tượng không nhận hành vi phạm tội của mình vì cho rằng các đối tượng chỉ mới đi thăm dò chứ chưa thực hiện hành vi phạm tội. Trích xuất hình ảnh camera tại hiệu vàng Hoàng Sơn (huyện Nghi Lộc) thì 2 đối tượng lừa đảo ở đó không phải là Cường và Lâm. Không nhận tội, cả hai cũng ngoan cố không khai báo nơi đồng bọn nghỉ và đi cùng.

Nhận định các đối tượng còn lại của nhóm thấy Cường, Lâm bị bắt, có thể tháo chạy vào các tỉnh phía Nam nên Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục cử một tổ công tác đi vào các tỉnh phía Nam truy xét đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định các đối tượng còn lại đang có mặt tại thành phố Huế nên phối hợp với Đội cảnh sát Hình sự Công an thành phố Huế rà soát tất cả các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn.

Nhóm đối tượng lừa đảo (từ trái qua phải: Đạt, Lâm, Dũng, Cường, Hoàng). Ảnh; Nhật Tuấn
Nhóm đối tượng lừa đảo (từ trái qua phải: Đạt, Lâm, Dũng, Cường, Hoàng). Ảnh; Nhật Tuấn

Đến 5 giờ 30 phút ngày 5/7, kiểm tra khách sạn Bình Minh, địa chỉ số 34, Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế, tổ công tác phát hiện chiếc xe ô tô 16N - 3686 được giấu kín tại đây. Kiểm tra phòng nghỉ 305 của khách sạn này, phát hiện 3 đối tượng là Bùi Tiến Đạt, (SN 1982), trú tại 9/68 ngõ Điện Nước, đường Trường Chinh, phường Lâm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng; Nguyễn Đức Hoàng, (SN 1991), trú tại lô 22, Lê Hồng Phong, quận Hải An, TP Hải Phòng; Nguyễn Đức Dũng, (SN 1989), trú tại 3/17 Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng.

Tại phòng 305 và ô tô 16N-3686, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc phát hiện 4 điện thoại di động; 18 dây chuyền xích bằng kim loại màu vàng, loại 1,5 cây và 2 cây; 1 lắc đeo tay bằng kim loại màu vàng  và 12,5 triệu đồng.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc, trước những tài liệu chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã cúi đầu nhận tội. Theo đó, ngày 29/6, Dũng, Hoàng, Cường, Lâm và Đạt rủ nhau đi vào TP. Đà Nẵng chơi. Đồng thời, sẽ đến các hiệu vàng trên hành trình để lừa bán vàng giả chiếm đoạt tiền. Khi đi đến địa bàn nào có thể lừa đảo được thì các đối tượng dừng xe thuê nhà nghỉ, bàn bạc hành động.

Các đối tượng thay biển số xe, phân công hai đối tượng đi xe máy để tìm các hiệu vàng để gây án. Những người còn lại đi ô tô và chờ cách hiệu vàng một khoảng nhất định đảm bảo an toàn. Hai đối tượng đi xe máy nếu thấy chủ các hiệu vàng mất cảnh giác, dễ lừa thì đưa luôn dây vàng giả ra để bán. Nếu chủ hiệu vàng cẩn thận, kiểm tra kỹ hơn thì đưa dây vàng thật ra bán cho xem trước và khi họ đồng ý giao dịch sẽ tìm cách đánh tráo dây vàng giả.

Đến sáng 1/7, Lâm thuê xe ô tô 16N-3686 và cả nhóm bắt đầu đi từ Hải Phòng để vào Đà Nẵng. Sau một đêm dừng nghỉ điểm đầu tiên tại TP.  Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, 9 giờ sáng 2/7, Dũng, Cường đi mua một xe máy màu đen loại xe Sirius cũ biển số 35B1-67580 với giá 13,8 triệu đồng. Có xe máy, Đạt sử dụng xe máy đi tìm các hiệu vàng để lừa bán nhưng không có hiệu vàng nào mua vì tất cả đều cảnh giác.

Nhóm đối tượng trả phòng và đi tiếp vào Nghệ An. Ngay trong đêm khi đến TP. Vinh, các đối tượng đi tìm các hiệu vàng để lừa đảo bán vàng. Nhưng do muộn, chủ một số hiệu vàng cảnh giác nên các đối tượng không dám thực hiện hành vi. Đến khoảng 8 giờ sáng 3/7, Đạt và Hoàng đi xe máy trước theo đường Quốc Lộ 46 Từ TP. Vinh đi Cửa Lò để tìm địa điểm lừa bán vàng giả. Cường, Dũng và Lâm đi xe ô tô theo sau để hỗ trợ khi cần thay đổi người hoặc bị phát hiện thì tẩu thoát.

Xe ô tô các đối tượng thuê để đi lừa đảo. Ảnh: Nhật Tuấn
Xe ô tô các đối tượng thuê để đi lừa đảo. Ảnh: Nhật Tuấn

Khi đi đến hiệu vàng Hoàng Sơn, Đạt và Hoàng đi xe máy vào tiệm vàng để lừa bán vàng giả. Cường, Dũng và Lâm dừng xe cách tiệm vàng khoảng 2km để chờ Hoàng và Đạt. Tại hiệu vàng Hoàng Sơn; Đạt gặp chị Trâm chủ hiệu vàng, nói muốn bán chiếc dây vàng ta, đồng thời Đạt tháo dây chuyền vàng từ trong cổ ra đưa cho chị Trâm. Chị Trâm kiểm tra sơ bộ, đặt lên cân và đồng ý mua chiếc dây chuyền vàng trên với số tiền 50,7 triệu đồng.

Quá trình chị Trâm kiểm tra vàng thì Hoàng tìm cách hỏi chuyện để làm phân tán sự tập trung của chị. Sau khi lừa bán được chiếc dây chuyền vàng giả trên, Hoàng và Đạt đi xe máy quay lại chỗ xe ô tô do Lâm, Cường, Dũng đang đợi và chạy trước. Đi một đoạn thì Cường, Dũng xuống đi xe máy thay cho Đạt và Hoàng lên xe ô tô ngồi nhằm thay đổi đặc điểm nhận dạng, tránh sự phát hiện của người bị hại. Sau đó, nhóm đối tượng đi về khách sạn cũ ở TP. Vinh ăn nghỉ và tìm cách tiếp tục đi các địa bàn khác hoạt động phạm tội.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, nhóm đối tượng đi vào thành phố Hà Tĩnh, thuê khách sạn Louis để nghỉ. Trong đêm, nhóm này tìm hiệu vàng Ngọc Hà tại phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh để thực hiện hành vi phạm tội ngày hôm sau. Đến sáng 4/7, Lâm và Cường được phân công đi đến hiệu vàng Ngọc Hà để tìm hiểu, lừa đảo. Nhờ được chủ hiệu vàng Hoàng Sơn cũng như Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc thông báo trước về phương thức thủ đoạn hoạt động và đặc điểm đối tượng, phương tiện phạm tội nên chủ hiệu vàng Ngọc Hà báo bảo vệ và nhân dân bắt giữ Cường và Lâm giao cho cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận ngoài lừa bán vàng giả ở Nghệ An và Hà Tĩnh, các đối tượng đã thực hiện nhiều vụ tương tự ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hiện, chuyên án 718V đang được Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục điều tra mở rộng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc thông báo cho những ai là bị hại của các đối tượng trên trình báo đến CQĐT Công an huyện Nghi Lộc, Nghệ An theo số điện thoại trực ban: 0238 386 1132; hoặc số điện thoại: 0946 890 888.

Tin mới