Thu hồi đất từ các nông lâm trường mới chỉ đạt hơn 20%

(Baonghean.vn) - Đến thời điểm này, toàn tỉnh mới chỉ thu hồi được hơn 2.062 ha/10.090,24 ha đất của 5/11 công ty lâm nghiệp giao cho các huyện, chiếm hơn 20%.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị giao ban trực tuyến với các huyện, thành, thị trong tỉnh về công tác tài nguyên - môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức chiều 19/9.

Đồng chí Võ Duy Việt - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì hội nghị. Cùng tham gia có đại diện Sở Xây dựng, Ban Tôn giáo tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Trước khi có Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 118/2014/NQ-CP của Chính phủ, trên cơ sở đề nghị của UBND các huyện và kết quả rà soát việc sử dụng đất của các công ty nông lâm trường, ban quản lý rừng phòng hộ, ngành đã tham mưu, trình UBND tỉnh thu hồi hơn 14.052 ha đất để giao cho các địa phương quản lý, sử dụng.

Theo đó, các huyện tập trung triển khai giao đất cho người dân sản xuất, như: huyện Quỳ Hợp giao được 4.468,5/5.455,7 ha; Quỳ Châu giao được 1.871,7/2.342,1ha; Thanh Chương giao được 1786,5/2.297,6 ha...

Còn việc rà soát, thẩm định để thu hồi đất theo Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 118/2014/NQ-CP của Chính phủ với tổng số diện tích dự kiến thu hồi từ 11 công ty lâm nghiệp trong toàn tỉnh trả về cho địa phương là hơn 10.090 ha.

Tuy nhiên, cho đến thời này, trong tổng số diện tích trên mới chỉ thu hồi được hơn 2.062 ha của 5 công ty lâm nghiệp để giao cho các địa phương quản lý, sử dụng.

Các địa phương cũng chưa lập phương án để giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đối với quỹ đất đã được thu hồi, bàn giao.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Võ Duy Việt nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung là đẩy nhanh việc cấp giấy chưng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Ảnh: Mai Hoa
Giám đốc Sở TN&MT Võ Duy Việt nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung là đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Ảnh: Mai Hoa

Trên cơ sở làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên, Sở TN&MT đã làm rõ trách nhiệm, giải pháp và yêu cầu các huyện và các sở, ngành liên quan cấp tỉnh tăng cường phối hợp hiệu quả nhằm đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 118/2014/NQ-CP của Chính phủ về thu hồi, giao đất, cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho nhân dân miền núi sản xuất, ổn định cuộc sống.

Tại hội nghị, Sở TN&MT quán triệt phổ biến một số quan điểm, nguyên tắc quản lý, sử dụng quỹ đất thu hồi từ các công ty nông lâm nghiệp; một số nghiệp vụ kê khai đăng ký, cấp lần đầu và cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân; công tác lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; lập kế hoạch sử dụng đất năm 2018; xây dựng tổng hợp danh mục công trình cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất; một số vấn đề khi xác nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến đề án tăng cường xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất giai đoạn 2016-2020 của Thủ tướng Chính phủ; đề án nâng cao hiệu quả sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017-2020...

Quang cảnh hội nghị trực tuyến. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh hội nghị trực tuyến. Ảnh: Mai Hoa

Hội nghị cũng dành thời gian để thảo luận, trao đổi tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu và cấp đổi GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân sau đo đạc bản đồ địa chính mới.

Đặc biệt là khó khăn cấp GCNQSDĐ đối với đất giao trái thẩm quyền; quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các khu đô thị, nhà chung cư; công tác quản lý Nhà nước và xử lý một số vi phạm pháp luật về đất đai, khai thác khoáng sản, cũng như hướng giải quyết từng sự vụ, sự việc cụ thể liên quan đến khiếu nại, tranh chấp đất đai ở từng địa phương....

Nhấn mạnh về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Giám đốc Sở TN&MT Võ Duy Việt đề nghị các địa phương quyết liệt hơn trong việc cấp GCNQSDĐ, bảo đảm quyền lợi của người dân; quan tâm rà soát và xử lý các dự án không triển khai hoặc chậm tiến độ trên địa bàn, đồng thời báo cáo với tỉnh đối với dự án không thuộc thẩm quyền.

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh cũng yêu cầu tăng cường quản lý và có thái độ kiên quyết đối với các hành vi vi phạm trong quản lý đất đai, khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường...

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới