Thủ khoa khối B Hồ Phi Khánh: 'Trước ngày thi 2 tháng mới bắt đầu học Sinh'

(Baonghean.vn) - Thủ khoa khối B Hồ Phi Khánh chia sẻ trước đó chỉ tập trung cho Toán và Hoá. Đến gần ngày thi mới giật mình lấp chỗ trống cho môn Sinh.

Kỳ thi năm nay, cụm thi Nghệ An, Hồ Phi Khánh (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hoàng Mai) là thí sinh duy nhất đạt 3 điểm mười môn Toán, Hóa học và Sinh học.

PV Báo Nghệ An đã nhanh chóng liên lạc với Hồ Phi Khánh và có cuộc trò chuyện về quá trình học ôn cho kỳ thi THPT quốc gia của tân thủ khoa khối B. 

Không học những điều quá khó

Khánh không quá bất ngờ về điểm thi bởi sau khi thi về, đối chiếu đáp án Khánh đã phần nào biết kết quả. Tuy nhiên, đến bây giờ em vẫn chưa hết cảm giác sung sướng lâng lâng.

"Từ sáng đến giờ, biết tin em đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, họ hàng, thầy cô và bạn bè liên tục gọi điện, đến nhà chúc mừng", Khánh vui vẻ khoe.

Thầy giáo Nguyễn Bá Vinh, hiệu trưởng trường THPT Hoàng Mai thì hồ hởi: "Đây là lần đầu tiên trường có thủ khoa toàn quốc. Món quà càng ý nghĩa hơn khi đến đúng vào dịp nhà trường kỷ niệm 20 năm thành lập. Cùng với Khánh, lớp 12A1 có 9 học sinh thi đạt từ 27 điểm trở lên, trong đó có 3 học sinh đạt 29,6 và 29,3 điểm. Đây là kết quả tốt nhất từ trước đến nay mà học sinh của trường đạt được". 

Hồ Phi Khánh và Trần Yến Ngọc - 2 học sinh đạt điểm cao nhất của lớp 12A1. Ảnh:NVCC
Hồ Phi Khánh và Trần Yến Ngọc - 2 học sinh đạt điểm cao nhất của lớp 12A1. Ảnh:NVCC

Khánh là con trai út trong một gia đình thuần nông ở xã Quỳnh Dị, huyện Quỳnh Lưu. Hoàn cảnh không khá giả nên Khánh không học thêm nhiều. Chia sẻ về bí quyết của bản thân để có được 3 điểm 10, cậu học trò thật thà cho biết: “Em thấy mình cũng không có bí quyết gì to lớn cả. Tất cả kiến thức trong sách giáo khoa, mình chỉ cần nắm vững và học tốt trong đó là được.

Điều quan trọng nhất là phải tự xác định được mình cần học cái gì tại kỳ thi THPT quốc gia. Không học và cố giải những đề thi thử quá khó, không học ngoài chương trình giới hạn. Khi làm thử các đề thi, cũng cần phải chọn lọc, đề càng gần với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT càng tốt”.

Trong ba môn thi, Khánh tự tin nhất với môn Toán và Hóa bởi đã có nền tảng từ trước và chuẩn bị được lượng tài liệu phong phú. Riêng môn Sinh, Khánh cho biết em chỉ tập trung học trước khi thi khoảng 2 tháng.

"Mặc dù xác định thi khối B nhưng thú thật là trước đó em vẫn học theo kiểu thích môn nào thì lao vào học môn đó, rất thất thường. Khi đến sát kỳ thi rồi em mới giật mình thấy không ổn, phải đầu tư thời gian lấp chỗ trống cho môn Sinh", Khánh vô tư cho biết.

Càng sai lại càng tốt

Môn Sinh học cũng là môn duy nhất Khánh đăng ký học thêm. Ngoài thời gian trên lớp, Khánh tìm hiểu thêm tài liệu, thông tin trên mạng Internet, và đăng ký học online tại một số lớp.

Ngày đầu tham dự lớp học “ảo” trên mạng, Khánh nhớ lại: Bài kiểm tra kiến thức đầu tiên khi đăng ký học lớp online, em chỉ đúng 5/20 câu. Nhưng em không buồn hay lo lắng nhiều về điều đó. Kiến thức của môn Sinh thực ra rộng hơn so với Toán và Hóa, mà lại dễ trả lời sai nếu không đọc kỹ yêu cầu đề. Với em, càng sai lại càng tốt, vì mình sẽ nhớ lâu hơn lỗi mình gặp phải, để sau này khi thi thật thì làm cho đúng”.

Thầy Thịnh Văn Nam, giáo viên dạy online của Khánh chia sẻ: "Mặc dù 2 thầy trò chưa lần nào gặp nhau ngoài đời, mà chỉ trao đổi trực tuyết qua lớp học trên mạng Internet, nhưng tôi rất ấn tượng với cậu học trò xứ Nghệ.

Khánh là một học sinh thông minh, có tư duy độc lập trong học tập, không chạy theo trào lưu đám đông biết tách mình ra để biết được mình cần học gì, mình thiếu hụt cái gì để kịp thời bổ sung, lấp chỗ trống. Có gì không hiểu em đều mạnh dạn hỏi thầy cô".

Tập thể lớp 12 A1, lớp học với nhiều học sinh đạt điểm cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Ảnh:NVCC
Hồ Phi Khánh chụp ảnh kỷ yếu cùng tập thể lớp 12A1, lớp học với nhiều học sinh đạt điểm cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Ảnh: NVCC

Thành công của Khánh cũng đến từ những thất bại: Một số lần thi học sinh giỏi, em luôn hồi hộp, càng gần ngày thi lại càng cố học nhiều hơn. Nhưng sau này, em nhận ra như thế là tự tạo áp lức lực cho mình, đặt qúa nhiều kỳ vọng cho bản thân.Tại kỳ thi THPT quốc gia, em đã rút kinh nghiệm, học ôn nhẹ nhàng, giữ sức khỏe.

Sự chuẩn bị chu đáo này, giúp Khánh có một kỳ thi rất nhẹ nhàng. Với điểm tuyệt đối, Khánh tự tin sẽ có một suất vào Trường Đại học Y Khoa Hà Nội và bước đầu thực hiện ước mơ trở thành bác sỹ.


Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới