Thủ khoa khối B và bí quyết ghi sổ tay để học giỏi

(Baonghean.vn) - Những ngày này về xã Đức Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) hỏi về em Trần Quốc Trường ai nấy đều vô cùng thán phục bởi trong mấy năm trở lại đây, xã mới có một em đạt thành tích học tập đáng tự hào như vậy.

Trần Quốc Trường đón nhận thông tin mình được 28,2 điểm khối B (Toán: 9, Hóa: 9,8 và Sinh 9,4) một cách bình tĩnh. Bởi lúc kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia trở về, em đã ngầm ước lượng được số điểm của mình sau khi xem đáp án trên mạng. Gặp chúng tôi, Trường hào hứng chia sẻ: “Em hoàn toàn hài lòng về kết quả này!”

Trường và những người bạn thân (Thứ 2 từ trái qua).jpg
Trường và những người bạn thân (Thứ 2 từ trái qua).

Số điểm đáng ngưỡng mộ ấy đã đưa em xếp thứ 21 trong “Danh sách 100 thí sinh cao điểm nhất khối B 2016”. Em là á khoa khối B toàn tỉnh Nghệ An, một trong những thí sinh đạt điểm môn Hóa cao nhất cụm thi Đại học Vinh và có tổ hợp ba môn xét tuyển đại học đứng vị trí đầu tiên của trường THPT Bắc Yên Thành, ngôi trường mà em ba năm theo học nói riêng và toàn huyện Yên Thành nói chung.

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ làm nghề sản xuất nông nghiệp, ngay từ nhỏ, Trường đã thể hiện quyết tâm vượt khó học tập. Mười hai năm liền, Trường đều là học sinh giỏi toàn diện và giải Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học năm học 2014 - 2015.

Trường (bìa phải) cùng thầy giáo Trọng và các bạn.
Trường (bìa phải) cùng thầy giáo Nguyễn Văn Trọng và các bạn.

Nói về kết quả của con trai, cô Phan Thị Phượng, mẹ của Trường xúc động: “Ngày mô nó cũng học đến 12 giờ đêm. Sách vở, tài liệu học tập thì chủ yếu mượn của các anh chị khóa trước về rồi tự mày mò tìm cách giải. Nhìn con gầy sọp đi mà thương nó quá. Dừ nó đạt điểm cao, gia đình tôi vui mừng và hạnh phúc lắm”.

Thành tích của Trường đã tạo được một dấu ấn sâu đậm trong lòng các giáo viên của trường. Thầy giáo Nguyễn Văn Trọng, giáo viên dạy Hóa đã dìu dắt em suốt ba năm liền khẳng định: “Tôi không bất ngờ về kết quả của Trường. Vì trong các kỳ thi thử trường tổ chức, em luôn là á khoa, thủ khoa khối B. Tôi thấy được ở Trường sự nỗ lực đáng ghi nhận.”

Ở lớp, Trường được các bạn nhận xét là cởi mở, hòa đồng, thân thiện. Em thường xuyên giúp đỡ các bạn giải các bài Hóa khó. Vậy nên, nhiều bạn thân của Trường cũng đã vươn đến những điểm số khá ấn tượng trong kỳ thi này. Trường xem niềm vui của các bạn cũng chính là niềm vui của mình.

Bí quyết học tập mà Trường “bật mí” đó là ngoài việc chăm chú nghe các thầy cô giáo giảng bài thì phải luôn có một cuốn sổ tay để ghi lại những bài Toán khó, những công thức Hóa học trọng tâm và những câu hỏi lý thuyết môn Sinh dễ nhầm lẫn. Không những thế, phải biết nhìn nhận tổng quan xem mình còn yếu môn nào để kịp thời đầu tư thời gian, công sức nhằm cân bằng lượng kiến thức cả ba môn.

Tập thể lớp 12A1 cũng rất tự hào về Trần Quốc Trường
Tập thể lớp 12A1 cũng rất tự hào về Trần Quốc Trường

Trong những ngày nghỉ hè này, mặc dù bố mẹ khuyên Trường hãy thoải mái tinh thần nghỉ ngơi chuẩn bị sức khỏe cho năm học mới, nhưng Trường vẫn tranh thủ đạp xe đi dạy gia sư kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình. Hơn ai hết, em hiểu rõ sự vất vả và nỗi lo âu sắp đè nặng lên đôi vai bố mẹ.

Chặng đường phía trước hãy còn rất dài và lắm chông gai, nên Trường luôn ý thức được rằng, đây mới chỉ là một mốc son nhỏ trên hành trình chinh phục tri thức. Trò chuyện với Trường, chúng tôi thấy toát lên ở cậu bé này là sự thông minh, khiêm tốn và tinh thần cầu tiến, ham học hỏi.

Trường dự định sẽ nộp hồ sơ vào Đại học Y Hà Nội để thực hiện ước mơ trở thành một vị lương y. “Từ hồi còn học cấp hai, em đã muốn được làm bác sỹ để chữa bệnh cứu người bằng chuyên môn giỏi và tấm lòng nhân đạo!”, Trường chân thành bày tỏ.

Bằng sự quyết tâm và phấn đấu không ngừng nghỉ, những người thân của em và chúng tôi tin rằng, cậu học trò quê lúa sẽ còn tiến xa hơn nữa trên con đường tương lai mà em đã chọn.

Lộc Lượng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới