Thu ngân sách Nghệ An đạt hơn 17.000 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 31/12/2020, Bộ Tài chính tổ chức họp trực tuyến tổng kết công tác ngành Tài chính năm 2020.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. 
Đại biểu dự hội nghị trực tuyến ngành Tài chính tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: P.V
Đại biểu dự hội nghị trực tuyến ngành Tài chính tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh:  P.V

55/63 tỉnh hoàn thành kế hoạch

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, năm 2020 toàn quốc thu ngân sách đạt 1.261.662 tỷ đồng. Trong ngày 31/12, toàn ngành thuế còn phải đôn đốc các khoản thu lớn để đạt thêm 7.000 tỷ đồng nữa và ước năm 2020 thu ngân sách đạt 101% dự toán nhà nước. Số thu năm 2020 được đánh giá về đích ngoạn mục với sự nỗ lực vượt bậc và bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động nặng nề. Có 55/63 tỉnh hoàn thành kế hoạch thu ngân sách.

Tại hội nghị, các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng… đã báo cáo công tác thu ngân sách và kiến nghị các giải pháp cho năm tới. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá năm 2020, tình hình rất khó khăn nhưng đã thể hiện sự nỗ lực rất cao của toàn Đảng, toàn dân, sự cố gắng của các địa phương, ngành thuế.

Tỉnh Nghệ An thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn đạt được những kết quả tích cực như tốc độ tăng trưởng sản phẩm ước đạt 4,45%, thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt hơn 17.000 tỷ đồng, vượt dự toán HĐND tỉnh giao. Tỉnh đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn.

Đánh giá về công tác ngân sách năm 2020 cho thấy: Trong điều kiện dịch bệnh Covid - 19 ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời, linh hoạt của UBND tỉnh Nghệ An nên thu NSNN trên địa bàn năm 2020 đã vượt dự toán HĐND tỉnh điều chỉnh và tăng so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, vẫn còn một số khoản thu trong thu nội địa chưa đạt dự toán HĐND tỉnh điều chỉnh. Chi ngân sách đáp ứng được các nhiệm vụ quan trọng của năm 2020.
Dệt may một thế mạnh của Nghệ An. Ảnh: Tư liệu
Dệt may một thế mạnh của Nghệ An. Ảnh: Tư liệu 

Năm 2020, quản lý chi NSNN theo tiến độ thu, đảm bảo nguồn chi cho các nhiệm vụ chi quan trọng như đảm bảo tiền lương, phụ cấp và các chính sách an sinh xã hội; đảm bảo tiến độ nguồn chi đầu tư XDCB và các chương trình mục tiêu; đáp ứng kinh phí thực hiện một số nhiệm vụ chi cấp bách trong năm...

Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá nhiệm vụ đạt được kết quả toàn diện, dưới dự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, các ngành địa phương, Việt Nam vừa phòng chống dịch vừa ổn định kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia. Thu ngân sách đã đạt 98% dự toán, tăng 158.000 tỷ đồng so với báo cáo của Quốc hội. Có 55/63 tỉnh, thành đạt kế hoạch thu ngân sách 2020, góp phần đưa tăng trưởng của Việt Nam vào tốp đầu thế giới.

Trạm trộn xi măng Nghi Thiết. Ảnh Việt Phương
Trạm trộn xi măng Nghi Thiết. Ảnh: Việt Phương

Năm 2021, tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng về nhiệm vụ thu chi ngân sách, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế xã hội, đáp ứng được các nhiệm vụ chi quan trọng.

Cấp ủy chính quyền địa phương dồn sức thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, lường trước những khó khăn của năm 2021, tiếp tục tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, người sản xuất, kiến nghị với Thủ tướng gia hạn các khoản thuế, phí, tiếp tục hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, thực hiện tiết kiệm.

 

Tin mới