Thử nghiệm thành công vắc xin phòng ung thư da

Công bố đăng tải trên tạp chí Nature vừa cho biết, các nhà khoa học Mỹ đã thử nghiệm thành công vắc xin ngừa ung thư da.

Loại vắc-xin ngừa ung thư da này có tên là NeoVax, chứa tới 20 kháng nguyên ung thư. Không giống các loại vắc xin truyền thống ngăn chặn dịch bệnh, vắc xin NeoVax là nhằm ngăn chặn sự trở lại của các tế bào ung thư da ác tính sau khi các u hắc tố đã được phẫu thuật loại bỏ.

thu nghiem thanh cong vaccine phong ung thu da hinh 1

NeoVax được tiêm cho một nhóm 6 các bệnh nhân ung thư da đã qua phẫu thuật loại bỏ u hắc tố. Patrick Ott - Đồng tác giả nghiên cứu vắc xin ung thư da của Viện ung thư Dana-Farber tại Boston cho biết, NeoVax hoạt động linh hoạt, an toàn và tạo được phản ứng miễn dịch đối với tất cả các bệnh nhân đã tiêm. Thông thường, khoảng một nửa số bệnh nhân ung thư sẽ bị tái phát trong vòng 2 năm sau khi điều trị. Tuy nhiên, sau 25 tháng, 4 bệnh nhân trong nhóm thử nghiệm không bị tái phát u hắc tố.

Đây là kết quả khả quan nhưng vẫn chưa toàn diện, số bệnh nhân được điều trị khá thấp vì thế vẫn có khả năng những bệnh nhân nếu không dùng vắc xin thì vẫn có thể không bị tái phát ung thư.

Hiện đã có loại vắc xin ngừa ung thư tiền liệt tuyến, nhưng không được sử dụng rộng rãi. Các vắc xin khác cho phổi, bàng quang và da đang được tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 phối hợp với một loại thuốc điều trị khác.

Sự thành công bước đầu của NeoVax đã khẳng định tiềm năng trong cách điều trị ung thư bằng vắc xin. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm ở giai đoạn tiếp theo trên các nhóm người tham gia lớn hơn để khẳng định hiệu quả của các loại vắc xin này./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới