Thử nghiệm văcxin HIV mới ở Nam Phi

5.400 người Nam Phi được thử nghiệm văcxin HIV mới vào tháng 11, mở ra hy vọng về loại văcxin HIV đầu tiên trên thế giới.

Văcxin trên có tên ALVAC-HIV/gp120, là phiên bản cải tiến của văcxin RV144 do Thái Lan sản xuất đã được chứng minh làm giảm 30% nguy cơ nhiễm HIV. Theo City Press, thử nghiệm diễn ra trên 5.400 tình nguyện viên âm tính với virus tại 15 điểm thuộc lãnh thổ Nam Phi. Năm ngoái, ALVAC-HIV/gp120 đã được dùng cho 252 người và thu về kết quả "vượt quá mong đợi".

thu-nghiem-vacxin-hiv-moi-o-nam-phi

Ảnh: Upi.com

"Chúng tôi đã thay đổi lượng tá dược để tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn, đồng thời thêm một mũi nhắc lại để kéo dài thời gian bảo vệ", Linda-Gail Bekker, Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV Desmond Tutu ở Cape Town cho biết. Trong vòng 12 tháng, các tình nguyện viên sẽ nhận 5 mũi tiêm. Thời gian theo dõi để xác định tác dụng của văc xin là 2 năm.

Các chuyên gia đánh giá ALVAC-HIV/gp120 tỏ ra rất hứa hẹn, đáp ứng tốt với cơ địa người châu Phi và không gây tác dụng phụ. "Đây là cuộc thử nghiệm quan trọng có thể dẫn đến loại văcxin HIV đầu tiên được cấp phép ở Nam Phi nói riêng và toàn thế giới nói chung", Larry Corey, thanh tra viên cuộc thử nghiệm nhận định.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới