“Thủ phạm” khiến SLNA thi đấu bết bát?

(Baonghean.vn) - Để thua Nam Định với tỉ số 0 - 1 ngay trên sân nhà ở vòng đấu thứ 7, SLNA đã tụt xuống vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng V.League 2018. Vậy đâu là nguyên nhân chính khiến thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng thi đấu bết bát trong thời gian gần đây?

Vấn nạn chấn thương

Không có đội bóng nào tại V.League 2018 gặp nhiều ca chấn thương như đội bóng xứ Nghệ. Mới ở giai đoạn đầu tiên của mùa giải mới, đại bản doanh SLNA giống như một bệnh viện thu nhỏ với hàng loạt trường hợp phải “ngồi chơi xơi nước” vì những chấn thương khác nhau. Từ thủ thành, đội trưởng Nguyên Mạnh, tiền vệ trung tâm Ngọc Toàn, tiền vệ cánh phải Thế Cường lại đến tiền đạo Phúc Tịnh, rồi ngoại binh Osmar Moreira…

Khả năng phải hết giai đoạn lượt đi, Nguyên Mạnh mới thi đấu trở lại được. Ảnh: Internet
Khả năng phải hết giai đoạn lượt đi, Nguyên Mạnh mới thi đấu trở lại được. Ảnh: Internet
Thậm chí, ở vị trí “người gác đền”, có thời điểm HLV Nguyễn Đức Thắng chỉ còn mỗi mình thủ môn số 3 Văn Tiến là hoàn toàn khỏe mạnh. Chính vì vậy, lãnh đạo SLNA buộc phải mượn thủ môn Vũ Hải từ Hải Phòng về để “chữa cháy”.
Tuy nhiên, trước trận đấu với Nam Định hôm 4/5, thủ môn Vũ Hải bất ngờ gặp phải chấn thương ở vai và HLV Nguyễn Đức Thắng đành tung Văn Tiến ra sân ngay từ đầu.

Suốt thời gian qua, ban huấn luyện SLNA luôn ở trong tình trạng “thiếu trước hụt sau” với vấn nạn chấn thương của đội nhà. 5 trận đấu gần đây nhất tại V.League 2018, đội bóng xứ Nghệ phải thi đấu chấp các đối thủ 1 ngoại binh (chưa kể cầu thủ nhập tịch).

Thiếu “bột” thì làm sao “gột nên hồ”, những kết quả mà thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng vừa giành được không có gì là quá bất ngờ. Đơn giản, SLNA không có được lực lượng mạnh nhất vì vấn nạn chấn thương đang hoành hành ở sân Vinh.

Tới đây, người hâm mộ hy vọng khi Nguyên Mạnh, Ngọc Toàn, Thế Cường… không còn bị chấn thương hành hạ nữa, đội bóng xứ Nghệ sẽ trở lại với sức mạnh, sự nguy hiểm vốn có. 

Hậu quả từ AFC Cup

Nguyên Mạnh là trường hợp điển hình nhất chịu ảnh hưởng từ những trận đấu tại AFC Cup 2018. Pha tiếp đất thiếu chính xác trong chuyến làm khách của SLNA trên sân Tampines Rovers ở lượt đấu đầu tiên (10/2) đã khiến thủ thành sinh năm 1991 bị gãy tay và phải nghỉ thi đấu khoảng 5 tháng. Không có đội trưởng Nguyên Mạnh đứng trong khung thành, hàng thủ đội bóng xứ Nghệ không thật sự chắc chắn trước những tình huống tấn công của đối phương.

Bộ đôi Văn Đức  Xuân Mạnh đã cày ải liên tục suốt một thời gian dài. Ảnh: Internet
Bộ đôi Văn Đức Xuân Mạnh đã cày ải liên tục suốt một thời gian dài. Ảnh: Internet
Bên cạnh đó, việc phải thi đấu 6 trận và di chuyển khứ hồi giữa Vinh - Hà Nội - Malaysia/Singapore/Indonesia đã bao mòn khá nhiều thể lực của Văn Đức và các đồng đội. Mặc dù, ban huấn luyện SLNA đã lường trước được phần nào hậu quả khi thường xuyên tung ra những gương mặt dự bị trong các trận đấu ở AFC Cup 2018, nhưng vẫn không thể giúp các học trò của mình có được nền tảng thể lực sung mãn cần thiết.

Những gì đội bóng xứ Nghệ đang trải qua là điều đã được giới chuyên môn dự báo từ trước. Cứ nhìn đội bóng giàu thực lực và tham vọng như FLC Thanh Hóa ở thời điểm hiện tại là đủ hiểu. Từ một ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vô địch V.League 2018, giờ đây đội bóng xứ Thanh đang ngụp lặn ở giữa bảng xếp hạng và mới thay HLV trưởng (cựu HLV Sài Gòn FC Nguyễn Đức Thắng vừa đảm nhiện chiếc ghế nóng do HLV Mihail để lại).

Tình cảnh của SLNA và FLC Thanh Hóa lúc này khá giống với trường hợp của Hà Nội FC và Than Quảng Ninh ở mùa giải năm ngoái. Phải phân sức chinh chiến tại AFC Cup 2017, cả Hà Nội FC lẫn Than Quảng Ninh đều có sự khởi đầu tại sân chơi V.League khá thất vọng. So với đội bóng thủ đô, đội bóng đất mỏ và đội bóng xứ Thanh, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng không thể sánh bằng, ít nhất là ở chiều sâu đội hình./.

Tin mới