Thứ trưởng Bộ NN & PTNT chỉ đạo chống hạn và xâm nhập mặn ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 6/4, Thứ trưởng  Bộ NN & PTNT Lê Quốc Doanh và đoàn công tác của Bộ có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về nội dung chống hạn và xâm nhập mặn. Làm việc với đoàn về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao công tác chỉ đạo chống hạn của Nghệ An.
Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao công tác chỉ đạo chống hạn của Nghệ An.

Năm nay diện tích khả năng bị thiếu nước hạn hán ở Nghệ An hơn 21.300 ha, trong đó, ở các huyện như: Đô Lương 410 ha, Yên Thành 660ha, Diễn Châu 830 ha, Quỳnh Lưu 1.640 ha, Nam Đàn 800 ha, Quỳ Hợp 150 ha...

Nghệ An đã có nhiều chỉ thị, công điện tăng cường chống hạn, xâm nhập mặn, xây dựng phương án cấp nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2016 và bố trí chuyển đổi cơ cấu cây trồng; Vận hành các cửa cống đầu mối Mụ Bà, Nam Đàn đảm bảo tăng tối đa lượng nước lấy từ hệ thống. Thường xuyên kiểm tra độ mặn trên các kênh dẫn và bể hút, bảo vệ cây trồng.Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, hiện nay Nghệ An có 625 hồ chứa nước, tuy nhiên mực nước hồ chỉ đạt khoảng 30-60% dung  tích thiết kế. Mực nước tại các công trình đầu mối như cống Nam Đàn hiện đạt 0,7m/ thiết kế: 1,15m, cống Bến Thủy 0,15m/thiết kế 0,7m; cống Nghi Quang 0,2m/thiết kế 0,5m, cống Diễn Thành 0,75m/0,92 m.

Đồng chí Đinh Viết Hồng nêu ý kiến về công tác chỉ đạo chống hạn của Nghệ An.
Đồng chí Đinh Viết Hồng nêu ý kiến về công tác chỉ đạo chống hạn của Nghệ An.

Trước tình hình hạn hạn, xâm nhập mặn, Nghệ An đề xuất với Bộ NN & PTNT hỗ trợ kinh phí chống hạn cho vụ xuân, hỗ trợ đầu tư xây dựng một số công trình thủy lợi.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị lãnh đạo thuộc  Bộ NN & PTNT như  như Tổng  cục Thủy lợi, Viện Qui hoạch thủy lợi... có ý kiến về các giải pháp chống hạn, xâm nhập mặn...

Đồng chí Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo tình hình hạn hán, xâm nhập mặn
Đồng chí Nguyễn Văn Lập, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo tình hình hạn hán, xâm nhập mặn

Kết luận cuộc làm việc, thứ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao công tác chỉ đạo kịp thời và quyết liệt, sáng tạo của UBND tỉnh Nghệ An, ngành nông nghiệp trong công tác chống hạn, chống xâm nhập mặn. Trong điều kiện diện tích sản xuất lớn và hạ tầng chưa đồng bộ. Dự báo năm nay sẽ hạn rất nặng, ảnh hưởng đến sản xuất lúa, đặc biệt là sản xuất hè thu. Bởi vậy việc chỉ đạo sản xuất hè thu rất quan trọng, nhất là thời vụ để chạy đua với thời tiết và lũ lụt.

Đối với cây chè, cây công nghiệp khác, tỉnh cần tư vấn và có chính sách cho nhân dân chống hạn, đảm bảo sản xuất của người dân. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng chống hạn, phòng chống sâu bệnh. Bộ sẽ xem xét các kiến nghị của địa phương và có trách nhiệm để hỗ trợ địa phương trong công tác chống hạn, xâm nhập mặn. Các kiến nghị của địa phương Bộ sẽ có trách nhiệm để hỗ trợ, chia sẻ, đồng hành. 

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra công tác hạn hán ở Hưng Nguyên. Ảnh Thanh Tâm
 Bộ NN & PTNT kiểm tra công tác hạn hán ở Hưng Nguyên. Ảnh Thanh Tâm.

Trân Châu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới