Thủ tướng Abe nóng lòng gặp Tổng thống Putin tại Singapore

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Singapore vào ngày 14/11. Ông Abe cho rằng, cuộc gặp gỡ lần này có vai trò quan trọng trong mối quan hệ Nhật - Nga.
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Abe. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Abe. Ảnh: TASS
Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ có chuyến thăm tới Singapore tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea từ ngày 14-18/11. Theo đó, cuộc hội đàm thượng đỉnh Nhật - Nga dự kiến sẽ diễn ra tại Singapore, song thời gian cụ thể vẫn chưa được xác định.
"Cuộc gặp lần này đóng vai trò rất quan trọng trong quan hệ Nhật - Nga", Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh và cho biết thêm nội dung cuộc gặp sẽ đưa ra một số đề xuất thích hợp cho quá trình đàm phán về giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản, vốn dĩ là vấn đề còn tồn tại trong quan hệ song phương.
Trong nhiều thập kỷ qua, Nhật Bản và Nga luôn nỗ lực đi đến ký kết Hiệp ước hòa bình, song vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Nguyên nhân chính cản trở là do hai nước chưa đạt được thỏa thuận liên quan đến một nhóm 4 hòn đảo mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền gồm Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai mà phía Nga gọi là quần đảo Nam Kuril và phía Nhật Bản gọi là vùng Lãnh thổ phương Bắc.
Trước đó, Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm lần đầu tiên tới Singapore từ ngày 13-15/11, tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức từ ngày 11-15/1, đồng thời tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) diễn ra trong hai ngày 14 và 15/11.
Bên lề các hội nghị, nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ có những cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước như: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tin mới