Thủ tướng Anh hứng thất bại lớn tiếp theo khi quốc hội bác bầu cử sớm

Các nghị sĩ Anh vừa giáng một “đòn chí mạng” tiếp theo với Thủ tướng Boris Johnson khi bỏ phiếu bác yêu cầu tổ chức bầu cử sớm của ông.
Thủ tướng Anh Boris Johnson sau khi bỏ phiếu tại Quốc hội Anh về việc có chấp thuận bầu cử sớm hay không ngày 10-9 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Boris Johnson sau khi bỏ phiếu tại Quốc hội Anh về việc có chấp thuận bầu cử sớm hay không ngày 10/9. Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, ngày 9/9 là ngày thất bại với tân thủ tướng Anh. Việc quốc hội bỏ phiếu bác yêu cầu bầu cử sớm của ông Boris Johnson diễn ra vào đúng ngày luật mới ngăn cản ông Johnson theo đuổi kế hoạch Brexit "không thỏa thuận" chính thức có hiệu lực.

Đây cũng là lần thứ 2 trong một tuần, các nghị sĩ Anh bác bỏ yêu cầu bầu cử sớm của ông Boris Johnson nhằm phá vỡ tình thế bế tắc hiện nay về Brexit.

Quốc hội Anh hiện đang tạm "treo" cho tới giữa tháng 10 (cụ thể là ngày 14/10) sau một động thái trì hoãn chính trị được tiến hành theo ý đồ của ông Johnson. Tương lai tiến trình Brexit lúc này khá mơ hồ và thiếu chắc chắn.

Tuy nhiên cho tới cuối ngày thứ hai (9/9), mọi sự có vẻ như cho thấy rõ ràng ông Johnson khó lòng thực hiện được ý đồ mà ông bị cáo buộc là cố tình ngăn cản quốc hội can thiệp vào lộ trình Brexit không thỏa thuận.

Như vậy, với việc quốc hội bác bỏ yêu cầu bầu cử sớm, tân thủ tướng Anh, người từng cam kết sẽ đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu bất kể việc có hay không một thỏa thuận, sẽ buộc phải tìm kiếm một chiến lược khác trong việc lèo lái "con thuyền Brexit".

Theo Hãng tin Reuters, nhiều giờ sau khi luật mới ngăn chặn Brexit không thỏa thuận có hiệu lực, ông Boris Johnson tuyên bố ông sẽ không yêu cầu gia hạn thêm thời gian cho Brexit.

Hãng tin này cũng cho rằng có vẻ như ông Johnson đã mất kiểm soát với vấn đề đưa nước Anh rời khỏi EU. Bởi với điều luật vừa có hiệu lực ngày 9/9, trừ khi ông Boris Johnson đạt được thỏa thuận, còn không ông sẽ phải tìm thêm thời gian trì hoãn Brexit chứ không thể thẳng thừng đưa nước Anh rời khối đúng như cam kết ngày 31/10 của ông.

Trong khi đó, cho tới lúc này các nhà lãnh đạo EU vẫn nhiều lần cho biết họ chưa nhận được bất cứ đề xuất cụ thể nào về Brexit trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU ngày 17 và 18/10. Đây cũng là thời điểm ông Johnson bày tỏ hi vọng có thể đạt được một thỏa thuận chốt về Brexit.

Tin mới