Thủ tướng Anh kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào tháng 6

(Baonghean.vn)- Trong một thông báo bất ngờ ngày 18/4, Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 8/6 tới, trong bối cảnh London đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán khó khăn nhất từ trước tới nay về việc rời Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu bên ngoài ngôi nhà số 10 phố Downing tại thủ đô London sau cuộc họp nội các, bà May khẳng định: “Chúng ta cần tổ chức một cuộc tổng tuyển cử và chúng ta cần tổ chức ngay bây giờ. Vào thời điểm này chúng ta có cơ hội có một không hai để làm điều này… trước khi các cuộc thảo luận chi tiết về Brexit bắt đầu. Đây là cách duy nhất để đảm bảo sự ổn định của nước Anh trong nhiều năm tới.”

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AP
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AP

 Tuyên bố của bà May trái ngược với những gì bà đã nói trước đây, rằng nước Anh sẽ không tổ chức tổng tuyển cử sớm. Thủ tướng Anh cảnh báo “sự chia rẽ trong Quốc hội Anh sẽ tạo ra rủi ro đối với sự thành công của Brexit.”

Thủ tướng Anh cho biết vào ngày mai 19/4, bà sẽ công bố dự luật mở đường cho việc tiến hành bầu cử trước thời hạn. Khi đó, Quốc hội sẽ được yêu cầu bỏ phiếu trong ngày mai về việc quyết định có hay không tổ chức một cuộc bầu cử. Theo quy định hiện nay của Anh, cuộc tổng tuyển cử tới của Anh dự kiến diễn ra vào năm 2020. Lãnh đạo Công đảng Anh, Jeremy Corbyn lập tức hoan nghênh quyết định trên, và cho biết các nghị sỹ của đảng này sẽ tham gia cuộc bầu cử Quốc hội.

Nước Anh sắp bước vào cuộc đàm phán Brexit phức tạp nhất với EU. Ảnh: AP
Nước Anh sắp bước vào cuộc đàm phán Brexit phức tạp nhất với EU. Ảnh: AP

Thông báo bất ngờ trên của Thủ tướng May được đưa ra sau vài tháng chính trường Anh lộn xộn kể từ khi nước này bỏ phiếu rời EU. Một cuộc thăm dò dư luận được thực hiện cuối tuần qua cho thấy đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May dẫn trước Công đảng đối lập với khoảng cách khá xa.

Cụ thể, đảng Bảo thủ giành được sự ủng hộ của 38% đến 46%, còn Công đảng là 23% đến 29%. Chính bởi kết quả thăm dò này mà nhiều chính trị gia đảng bảo thủ cấp cao kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử. Thủ tướng May lâu năm mong muốn một phe đa số nghị sỹ đảng bảo thủ trong Quốc hội đủ mạnh để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán Brexit trong tương lai./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới