Thủ tướng Anh xem phát ngôn của ông Putin là thách thức với các giá trị của EU

Thủ tướng Anh Theresa May không đồng ý với những lời của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ý tưởng tự do đã trở nên lỗi thời.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AP
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AP

Bà đã đưa ra tuyên bố này trong bài phát biểu cuối cùng của mình với tư cách là người đứng đầu chính phủ tại Viện Hoàng gia về các vấn đề quốc tế.

“Không ai, khi so sánh chất lượng cuộc sống hoặc thành tựu kinh tế của các nền dân chủ tự do như Anh, Pháp và Đức với Liên bang Nga, sẽ đưa ra kết luận rằng hệ thống của chúng tôi đã lỗi thời” - bà nói.

Bà May gọi những lời của ông Putin là một thách thức mà các nước EU phải đối mặt trong việc bảo vệ các giá trị của họ.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng ý tưởng tự do đã lỗi thời và mâu thuẫn với lợi ích của đại đa số người dân. Theo tổng thống, các nước phương Tây phải thừa nhận rằng một số lý tưởng của chủ nghĩa tự do là không thực tế.

Tuyên bố của nguyên thủ quốc gia đã gây ra những bình luận rộng rãi. Sau đó, thư ký báo chí của người đứng đầu nhà nước Nga, ông Dmitry Peskov, nhấn mạnh rằng ông Putin vẫn gần gũi với những giá trị tự do, tuy nhiên ông phản đối việc áp đặt chúng một cách bắt buộc đối với người khác.

Tin mới