Thủ tướng: Căn cứ vào tình hình thực tiễn để có phương án cụ thể cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT căn cứ vào tình hình thực tiễn để có phương án cụ thể đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Quan điểm là đảm bảo thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học theo đúng quy định.
Chiều 2/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch Covid-19.
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh VGP/Quang Hiếu.
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh VGP/Quang Hiếu.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.
Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Theo đó, đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT căn cứ tình hình thực tiễn để chỉ đạo các địa phương có phương án bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT; có phương án chặt chẽ với các địa phương cách ly. 

Theo Thủ tướng, những khu vực đang giãn cách xã hội, ổ dịch có liên quan nên lùi thời gian tổ chức kỳ thi. 

Trước đó, tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, trước sự xuất hiện trở lại của dịch Covid -19, sau khi cân nhắc nhiều mặt, nhiều khía cạnh, Bộ đề xuất phương án kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chia làm 2 đợt.

Đợt 1 dành cho những tỉnh, thành không nằm trong nhóm có nguy cơ cao của dịch Covid-19 đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi. Đợt 2 dành cho những địa phương có nguy cơ cao đối với dịch Covid-19, xét thấy chưa an toàn như Đà Nẵng, Quảng Nam; học sinh thuộc diện F1, F2.

Bộ cũng sẽ có tính toán, chỉ đạo các trường đại học có phương án xét tuyển phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho những học sinh thi đợt hai.

Phát biểu tại hội nghị, liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ quan điểm, lúc này bàn về kỳ thi là điều kiện phòng dịch vì bản chất đây là cuộc tập trung đông người đồng loạt trên cả nước nên tinh thần là phải đảm bảo phòng dịch.

Theo đó, những nơi phải thực hiện cách ly xã hội, “ai ở đâu, ở yên đó” thì đương nhiên không thể đi thi được, trường hợp học sinh thuộc diện F1 đang cách ly tập trung cũng không thể vào phòng thi được.

Những địa phương còn lại tổ chức thi là thực hiện theo chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Trung ương theo lộ trình đổi mới giáo dục. Chính phủ đã có Nghị quyết, Thủ tướng đã có Chỉ thị. Phó Thủ tướng cho biết đã giao Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế rà soát tất cả mọi tình huống bảo đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn về sức khỏe, chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận cuộc họp. Ảnh VGP/Quang Hiếu.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận cuộc họp. Ảnh VGP/Quang Hiếu.

Theo Phó Thủ tướng thì câu chuyện xét đặc cách tốt nghiệp phổ thông hay không thì sẽ "bàn theo luật và có thể làm được" đối với nhóm những nhóm học sinh chỉ có nguyện vọng có bằng tốt nghiệp THPT mà không tham gia xét tuyển vào đại học và nhóm học sinh đã được các trường đại học nhận vào học dựa trên xét học bạ, có thành tích học sinh giỏi nhưng theo luật cần có bằng tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là nhóm các học sinh có nguyện vọng vào đại học theo trường mình thích mà trường đó yêu cầu thi thì cần phải tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho số học sinh này. Song Phó Thủ tướng đề xuất số lần tổ chức kỳ thi nên căn cứ tình hình.

Đối với việc lùi thời gian thi đối với những địa phương đang diện cách ly, trong xã hội sẽ có luồng dư luận nói như vậy sẽ không công bằng vì các học sinh này có thời gian ôn thi nhiều hơn. 

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng: “Chúng ta đồng thuận truyền thông đây là sự động viên của toàn xã hội với các cháu không may ở vào vùng dịch”. Còn tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh dành lại cho các học sinh thi tốt nghiệp THPT muộn năm nay sẽ căn cứ vào dữ liệu của các trường năm trước mà học sinh các vùng này được tuyển vào.

“Tinh thần là chúng ta rất nhân văn cho các cháu, quan tâm đến mục đích, nguyện vọng vào đại học của các cháu”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Tin mới