Thủ tướng Chính phủ: Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống tội phạm

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ thực trạng, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng lực lượng, trong đó xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm, gian lận thương mại tránh “cha chung không ai khóc”.

Chiều 2/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia).

Thủ tướng chỉ đạo hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Quang Hiếu/VGP
Thủ tướng chỉ đạo hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đấu tranh, xử lý nhiều trọng án

Điều được khẳng định tại hội nghị, đó là công tác phòng, chống tội phạm và buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều nội dung, giải pháp tích cực, quyết liệt, đồng bộ. Bởi vậy, công tác này trong năm 2019 tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách, đảm bảo quyền lợi và sự bình yên cho nhân dân.

Nổi bật là đã đấu tranh, xử lý nhiều trọng án về kinh tế, ma túy, tham nhũng, buôn lậu, công nghệ cao… Trong đó phát hiện, xử lý 14.356 vụ phạm tội về kinh tế; 1.710 vụ buôn lậu; 298 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ; 118 vụ trong lĩnh vực công nghệ cao; phát hiện, xử lý 22.814 vụ ma túy…

Tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉng; trưởng, phó các ban, ngành cấp tỉnh; Tổng biên tập và các Phó Tổng biên các cơ quan báo chí; Ban Tuyên giáo các Đảng bộ trực thuộc, báo cáo viên cấp tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Ảnh: Mai Hoa

Việc quyết liệt trong đấu tranh, xử lý vi phạm đã tạo những răn đe, phòng ngừa phạm tội và vi phạm pháp luật trong cả nước. Tuy nhiên, thông qua các ý kiến thảo luận của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương cũng đặt ra nhiều tồn tại cũng như khó khăn trong công tác này.

Nổi lên là tội phạm giết người do mâu thuẫn xã hội; bạo hành và xâm hại trẻ em; tín dụng đen, cầm đồ, xiết nợ, đòi nợ thuê, tội phạm về môi trường… đang diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Các băng nhóm tội phạm ngang nhiên lộng hành tại một số địa phương.

Tội phạm tham nhũng kinh tế ngày càng tinh vi; tội phạm ma túy ngày càng manh động. Việc bùng nổ thương mại điện tử thông qua mạng xã hội đang gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong vấn đề phát hiện, xử lý. Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả cũng chưa được kiểm soát.

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mai Hoa

Tránh “cha chung không ai khóc”

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bên cạnh đánh giá cao sự quyết liệt, bám sát các nhiệm vụ để chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm từ các ban chỉ đạo Trung ương, các lực lượng chức năng và các địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã bày tỏ sự lo lắng trước hoạt động của các loại tội phạm, tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng giả đang gây nặng nề cho đất nước về mặt an ninh trật tự và phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: ĐTO
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: ĐTO

Chỉ ra thực tế công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, kinh doanh hàng giả là trách nhiệm của nhiều Bộ, ngành, nhiều lực lượng chức năng và các địa phương, nhưng kết quả đạt được chưa đáp ứng mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của nhân dân. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ thực trạng, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng lực lượng, trong đó xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm các cá nhân liên quan trong thực thi công vụ, tránh “cha chung không ai khóc”.

Đồng thời, cần phải xử lý nghiêm một số vụ việc liên quan đến thiếu gương mẫu, buông lỏng trách nhiệm của một số tổ chức, cá nhân trong công tác này để đảm bảo tính răn đe nhằm thúc đẩy công việc tốt hơn trong thời gian tới.

Gắn với đó là tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong công tác điều tra, phát hiện các tội phạm giữa các lực lượng để đấu tranh có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu giám định số ma túy thu giữ được tại vụ án triệt phá đường dây ma túy, thu giữ 700 kg ma túy đá trên địa bàn Nghệ An. Ảnh tư liệu
Lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu giám định số ma túy thu giữ được tại vụ án triệt phá đường dây ma túy, thu giữ 700 kg ma túy đá trên địa bàn Nghệ An. Ảnh tư liệu

Nhấn mạnh quyết tâm, quyết liệt của Chính phủ trong việc đưa kinh tế - xã hội đất nước năm 2020 cao hơn năm 2019, trong đó công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, kinh doanh hàng giả cũng phải tạo chuyển biến đột phá và tốt hơn trong năm 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương, các lực lượng chức năng, các địa phương cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong công tác này để đảm bảo sự bình yên và an toàn hơn cho nhân dân, tạo môi trường thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển đất nước.

Song song với đó là phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy vai trò giám sát, tố giác tội phạm, cung cấp thông tin từ nhân dân và xử lý tốt các thông tin đó từ phía người dân…

Tin mới