Thủ tướng Chính phủ: Tiếp tục thực hiện hiệu quả chiến lược vắc - xin

(Baonghean.vn) - Sáng 12/11, dưới sự điều hành của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội tiếp tục buổi làm việc cuối cùng trong chương trình chất vấn và trả lời chất vấn.

Trong chương trình làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự phiên chất vấn tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội sáng 12/11. Ảnh: Quang Khánh
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự phiên chất vấn tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội sáng 12/11. Ảnh: Quang Khánh

NỖ LỰC ĐẠT MỨC CAO NHẤT CÁC CHỈ TIÊU, KẾ HOẠCH NĂM 2021

Phát biểu trước Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, qua đại dịch đã khẳng định những kết quả đáng trân trọng trên các lĩnh vực mà đất nước ta đã đạt được. Ngược lại, cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập có tính hệ thống của nhiều ngành, nhiều cấp.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Chính phủ, trong “nguy” có “cơ”, tạo ra áp lực và là động lực để các cấp, các ngành, các địa phương, người dân, doanh nghiệp phải tiếp tục đổi mới tư duy và hành động để thích ứng với tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra.

Chính phủ, Thủ tướng xin chia sẻ, cảm thông sâu sắc với đồng bào, đồng chí về những mất mát, tổn thất về tinh thần, vật chất, nhất là với những gia đình mất người thân do dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu trước phiên chất vấn. Ảnh: Quang Khánh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu trước phiên chất vấn. Ảnh: Quang Khánh

“Chúng ta tôn vinh, tri ân, cảm ơn và đánh giá rất cao những nỗ lực, đóng góp của các tầng lớp Nhân dân; sự cống hiến to lớn, hy sinh quên mình của các lực lượng tuyến đầu, nhất là ngành Y tế và cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, đội ngũ cán bộ cơ sở, các tổ công tác cộng đồng, các nhóm thiện nguyện trong phòng, chống dịch, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của Nhân dân. Chính phủ đề nghị các cơ quan chức năng đề xuất, khen thưởng bậc cao đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch vừa qua”, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ.

Trong những tháng cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ cho biết sẽ tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; đang khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên chất vấn sáng 12/11 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh
Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên chất vấn sáng 12/11 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh

Đặc biệt là đẩy nhanh tốc độ bao phủ tiêm vắc-xin trên toàn quốc; chủ động chuẩn bị thuốc điều trị; tập trung phòng chống, kiểm soát dịch bệnh để phát triển kinh tế -xã hội. Tiếp tục thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh; cơ bản không để cản trở, ách tắc trong vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa; nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 và tạo thuận lợi cho triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo.

PHẤN ĐẤU ĐẾN HẾT NĂM 2021 BAO PHỦ 2 MŨI VẮC - XIN

Về định hướng chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid -19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý không Covid -19 sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong; thực hiện tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19”; kịp thời nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa phù hợp; bảo đảm sự chỉ đạo nhất quán, tập trung, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

Toàn cảnh phiên chất vấn sáng 12/11 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh
Toàn cảnh phiên chất vấn sáng 12/11 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh

Chính phủ cũng yêu cầu tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch được đúc rút trong thời gian vừa qua. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Tập trung bố trí nguồn lực và có kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở từ nay đến hết năm 2022. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược vắc - xin đầy đủ, nhanh nhất để tiêm sớm nhất cho người dân; phấn đấu đến hết năm 2021 tiêm 2 mũi đạt tỷ lệ bao phủ 100% cho các đối tượng cần thiết theo quy định.

Cùng với đó rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách huy động nguồn lực cho phòng, chống dịch, thúc đẩy xã hội hóa, kết hợp công tư; tiếp tục đổi mới công tác đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và có chính sách đặc thù phù hợp cho cán bộ, nhân viên y tế và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, chủ thể của người dân, doanh nghiệp trong chủ động tổ chức phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, bảo đảm giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, không để xảy ra ách tắc cục bộ.

Gắn với đó là đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần tạo đồng thuận, củng cố niềm tin cho Nhân dân trong phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho biết: Thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục bằng được những hạn chế, bất cập; tiếp tục rà soát, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, thiết thực cho người dân gặp khó khăn, đặc biệt là các cháu bị mồ côi do dịch Covid -19; củng cố hệ thống an sinh xã hội dựa trên 3 trụ cột chính là phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro.

Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hiện hành; đồng thời rà soát, hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho những nhóm đối tượng khó khăn nhất.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời các nội dung liên quan đến các nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư vào đầu giờ làm việc sáng 12/11. Ảnh: Quang Khánh
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời các nội dung liên quan đến các nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư vào đầu giờ làm việc sáng 12/11. Ảnh: Quang Khánh

Chú trọng thực hiện các chính sách người có công, trợ giúp xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu quốc gia, giải quyết kịp thời các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động…

Ưu tiên bố trí nguồn ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là người dân bị tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã trả lời các ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến các nội dung như: Giải pháp đột phá thu hút đầu tư sau đại dịch Covid -19, phát triển kết cấu hạ tầng trong thời gian tới, chương trình hành động ứng phó với dịch Covid-19 trong thời gian tới; chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp;...

Trước đó, đầu giờ làm việc sáng 12/11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các thành viên Chính phủ liên quan tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề về kế hoạch và đầu tư.

Tin mới