Thủ tướng Chính phủ: Xử lý hình sự nếu vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP.HCM áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm, thậm chí xử lý hình sự nếu vi phạm quy định an toàn thực phẩm nghiêm trọng.

Sau khi kiểm tra việc chấp hành quy định an toàn thực phẩm tại một số cơ sở trên địa bàn TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố về vấn đề quản lý an toàn thực phẩm.

Thủ tướng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP.HCM
Thủ tướng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP.HCM


Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Lãnh đạo và nhân dân TP đã thực hiện tốt chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về an toàn thực phẩm, lĩnh vực liên quan đến sức khỏe và giống nòi.Theo lãnh đạo TP.HCM, Thành phố đã triển khai một số chương trình, đề án mang tính đột phá trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm của thành phố, như: Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh ngành chăn nuôi; Triển khai thí điểm hoạt động thanh tra chuyên ngành ATTP của quận - huyện, phường - xã - thị trấn.

Thủ tướng biểu dương TP.HCM đã thực hiện nghiêm túc đồng bộ các chỉ đạo, tổ chức thực hiện khá hiệu quả đề án an toàn thực phẩm theo chuỗi; phiên nông sản sạch vào thứ 7 hàng tuần; công bố công khai các cơ sở đảm bảo và không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thành phố cũng đã thực hiện hiệu quả việc thí điểm thanh tra chuyên ngành theo Quyết định 38 mà chính TP.HCM có sáng kiến.

Tuy vậy, Thủ tướng lưu ý lãnh đạo Thành phố, là người dân chưa hoàn toàn yên tâm chất lượng an toàn thực phẩm hiện nay, đặc biệt là thực phẩm ở các chợ cóc, chợ tạm, thức ăn đường phố; nguồn thực phẩm từ nơi khác nhập về Thành phố.

Trong các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, một lần nữa Thủ tướng nhấn mạnh đến trách nhiệm người đứng đầu trên địa bàn khi để xảy ra mất an toàn thực phẩm.Thủ tướng đặc biệt lưu ý lãnh đạo TP.HCM, số cơ sở vi phạm quy định an toàn thực phẩm còn lớn, từ đầu năm kiểm tra 641 cơ sở thì có tới 30% trong số này có vi phạm.

Thủ tướng nêu tấm gương của Chủ tịch Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, đã nắm rất chắc về các cơ sở thực phẩm trên địa bàn để quản lý.

Thủ tướng bày tỏ: “Tôi rất mừng khi Chủ tịch Phường Tân Thành trẻ tuổi mà nói vanh vách về an toàn thực phẩm trên địa bàn, nắm được trên địa bàn phường có bao nhiêu hàng phở, bao nhiêu nơi sản xuất bún, sản xuất giò, chả. Đó là một tấm gương đáng trân trọng. Chứ anh hiểu chung quá, hiểu chính sách đường lối giỏi quá nhưng thực tiễn liên quan đến người dân lại không hiểu thì không có tác dụng thực tế với người dân. Trong khi đó hành động của chúng ta là để phục vụ người dân”.  

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP.HCM chủ động tăng cường kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm; tập trung quy hoạch phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm sạch, trong đó có tính toán liên kết với các địa phương để lập các vùng chăn nuôi, rau, củ, quả sạch; tiếp tục tuyên truyền vận động các cơ sở sản xuất chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cùng với quá trình đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP.HCM áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm, thậm chí xử lý hình sự nếu vi phạm quy định an toàn thực phẩm nghiêm trọng.

Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM tiếp tục đầu tư các labo xét nghiệm lưu động tại các chợ đầu mối, các thiết bị, phương tiện để tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm.

Thủ tướng cho biết: “Tôi chưa thấy đơn vị nào của Thành phố nói về các labo, các xe lưu động, chỉ trừ Co.opmart nói về các dụng cụ test nhanh thực phẩm. Rất hoan nghênh về điều này. Nhưng tất cả các đơn vị khác cũng phải làm điều đó chứ không chỉ Co.opmart. Thành phố cần có các ô tô lưu động để xét nghiệm lưu động và nhanh. Có phương tiện đó cũng là cách cảnh báo, giáo dục người sản xuất, người cung cấp thực phẩm, rằng phải cung cấp thực phẩm sạch, không sẽ bị phát hiện. Hà Nội mua 5 xe, TP.HCM cũng phải tính toán điều này”.   

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho biết sẽ tổng kết cấp thành phố và 5 năm thực hiện Luật an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có TP.HCM.

Thủ tướng cũng đồng ý để TP.HCM và Hà Nội tiếp tục thí điểm kéo dài thanh tra chuyên ngành theo Quyết định 38 của Thủ tướng./.

Theo VOV.VN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới