Thủ tướng Đức từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền; Nga sẽ xét xử các thủy thủ Ukraine bị bắt

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ lạc quan về đàm phán thương mại với Trung Quốc; Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền; Nga khẳng định sẽ xét xử các thủy thủ Ukraine bị bắt tháng trước; Cướp ngân hàng, giết hàng loạt con tin tại Brazil... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền

thu tuong duc angela merkel tu chuc chu tich dang cam quyen hinh 1

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: THX/TTXVN

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 7/12 đã có bài phát biểu từ chức Chủ tịch đảng và nói lời tạm biệt đối với đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà.

Bài phát biểu được đánh giá xúc động và đầy tình cảm đã nêu bật những thách thức ở phía trước mà đảng cầm quyền sẽ phải đối mặt như: tình trạng biến đổi khí hậu, việc trì sự đoàn kết trong châu Âu và đối phó với việc Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit). Bà bày tỏ niềm vinh dự được phụng sự Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo trong 18 năm trên cương vị người đứng đầu của đảng, trong đó có 13 năm bà đảm nhiệm vai trò Thủ tướng. Bài phát biểu của bà Merkel đã nhận được những tiếng vỗ tay nồng nhiệt.

Nga khẳng định sẽ xét xử các thủy thủ Ukraine bị bắt tháng trước

nga khang dinh se xet xu cac thuy thu ukraine bi bat thang truoc hinh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/Getty Images

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 7/12 cho biết, Nga sẽ chỉ sẵn sàng thảo luận về số phận của nhóm thủy thủ Ukraine bị bắt giữ hồi tháng trước, cũng như đi đến một thỏa thuận với Ukraine về những người này sau khi quá trình xét xử đã hoàn tất.

Thông tin được Ngoại trưởng Nga đưa ra tại một buổi họp báo ở Milan, Italy. Ông Lavrov cũng cho biết, hiện chưa có thông tin về ngày xét xử các thủy thủ Ukraina. Theo đánh giá của giới quan sát, tuyên bố của Ngoại trưởng Nga được cho sẽ đẩy quan hệ Nga - Ukraine tiếp tục lao dốc.

Tổng thống Mỹ lạc quan về đàm phán thương mại với Trung Quốc

Chú thích ảnh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Buenos Aires, Argentina ngày 1/12/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Bất chấp những căng thẳng xung quanh vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc Mạnh Vãn Chu, ngày 7/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ sự lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Trump viết: "Các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp". Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết trong bối cảnh các công ty lớn đang lo ngại vụ bắt giữ lãnh đạo hàng đầu của Huawei có thể tác động tiêu cực tới quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Cướp ngân hàng, giết hàng loạt con tin tại Brazil

Hiện trường vụ việc. Nguồn: Twitter
Hiện trường vụ việc. Nguồn: Twitter

Rạng sáng 7/12 (giờ địa phương) một vụ cướp ngân hàng táo tợn đã xảy ra tại Đông Bắc Brazil, khiến năm người bị bắt làm con tin đều thiệt mạng. Theo trang mạng yorkshirecoastradio, vụ tấn công xảy ra tại khu vực Đông Bắc của Brazil.

Tờ The Mirror dẫn phát biểu của Thị trưởng thành phố Milagres, ông Lielson Landin, cho biết băng cướp gồm 6 tên đã tấn công 2 ngân hàng tại thành phố này trước bình minh. Cảnh sát đã có mặt tại hiện trường và đấu súng với băng cướp. Theo đài phát thanh Band News, cả sáu tên cướp đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, 5 con tin cũng bị sát hại, trong đó có 1 em nhỏ.

LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Israel chấm dứt chiếm đóng Palestine

Người biểu tình Palestine xung đột với binh sỹ Israel tại khu vực biên giới phía đông dải Gaza ngày 9/11. Nguồn: THX/TTXVN
Người biểu tình Palestine xung đột với binh sỹ Israel tại khu vực biên giới phía đông dải Gaza ngày 9/11. Nguồn: THX/TTXVN

Bà Maria Espinosa, Chủ tịch đương nhiệm của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, hôm 6/12 tuyên bố Đại Hội đồng Liên Hợp quốc đã bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết kêu gọi chấm dứt sự chiếm đóng của Israel trên lãnh thổ của người Palestine. Bà Maria Espinosa cho biết: "Kết quả bỏ phiếu là: 156 phiếu ủng hộ, 6 phiếu chống và 12 phiếu trắng. Dự thảo nghị quyết đã được thông qua".

Dự thảo nghị quyết do Ireland đệ trình về giải pháp Hòa bình Toàn diện, Ngay lập tức và Bền vững cho Trung Đông, thúc giục chấm dứt việc Nhà nước Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine và tái khẳng định sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước.

Thái Lan sẽ dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị trong tháng 12

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP

Theo người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Puttipong Punnakanta, chính quyền quân sự nước này ngày 7/12 đã tái khẳng định rằng một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 24/2/2019 và lệnh cấm hoạt động chính trị sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn trong tháng này.

Phát biểu với truyền thông sau cuộc họp do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì, người phát ngôn Puttipong không công bố thời điểm những hạn chế nêu trên được rút lại hoàn toàn, song dự kiến động thái này sẽ diễn ra ngay sau khi một đạo luật về bầu cử của các nghị sĩ được ban hành vào ngày 11/12 tới.

Tin mới