Thủ tướng gặp mặt cựu chiến binh Đoàn tàu Không số

Chiều 21/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt thân tình một số cựu chiến binh Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc - tổ chức đại diện cho hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trên con đường biển mang tên Bác ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Thủ tướng gặp mặt cựu chiến binh Đoàn tàu Không số. Ảnh baochinhphu.vn
Thủ tướng gặp mặt cựu chiến binh Đoàn tàu Không số. Ảnh: baochinhphu.vn

Nhiều người trong số những đại biểu dự cuộc gặp mặt đã trực tiếp đi hàng chục chuyến tàu chở vũ khí vào chiến trường và đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành những nhân chứng sống của Đoàn tàu Không số năm xưa. 

Ra đời theo một chỉ thị bí mật của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương 56 năm trước (23/11/1961), Đoàn 759 với những con tàu Không số, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân có nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, trang thiết bị cho chiến trường miền Nam bằng đường biển.

Với 6 chiếc thuyền gỗ thô sơ ban đầu và 38 cán bộ, chiến sỹ làm nòng cốt trong ngày đầu thành lập, trong 14 năm thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường biển mang tên Bác, đơn vị đặc biệt này đã phát triển thành một binh đoàn vận tải chiến lược trên biển, hình thành nhiều tuyến, mở hàng chục bến bãi.

Những người lính vận tải biển đã hoạt động khắp các tỉnh ven biển miền Nam, len lỏi vào chiến trường Khu 5 khốc liệt, vào tận cửa ngõ Sài Gòn, đến tận cùng đất nước để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị cho các chiến trường.

Trên con đường biển mang tên Bác Hồ kính yêu, lực lượng vận tải biển của Hải quân nhân dân Việt Nam đã huy động gần 2.000 lượt tàu, đi trên 4 triệu hải lý, vận chuyển 8 vạn lượt người, trên 15 vạn tấn vũ khí, đạn dược và hàng vạn tấn hàng hóa chi viện đắc lực cho nhiều hướng chiến trường, nhiều địa bàn trọng yếu mà đường bộ chưa vươn tới được, góp phần vào thắng lợi trọn vẹn của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Xúc động gặp mặt các cựu chiến binh, cùng ôn lại trang sử hào hùng của những người lính trên con đường Hồ Chí Minh trên biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây chính là những con người đã làm nên “chiến công đặc biệt trong lịch sử dân tộc”, trực tiếp thực hiện đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng, của Bác Hồ và đóng góp to lớn vào thành công của cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng tán thành với đề xuất của Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển toàn quốc và giao cho Thành phố Hải Phòng cùng Bộ tư lệnh Hải quân phối hợp thực hiện việc xây dựng Đền thờ Liệt sỹ Đoàn tàu Không Số và khôi phục cầu cảng KI 5 tại Bến KI 5 Đồ Sơn - Hải Phòng để ghi lại điểm xuất phát đầu tiên của những con tàu Không số, ghi ơn các Anh hùng Liệt sỹ và giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ.

Theo TPO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới