Thủ tướng hết sức lo lắng vì tăng trưởng thấp

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra hôm nay 3/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng tăng trưởng GDP quý I/2017 đạt 5,1% là mức thấp và ông hết sức lo lắng.

Người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lo lắng trước tình trạng tăng trưởng kinh tế thấp.  Ảnh: L.K
Người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lo lắng trước tình trạng tăng trưởng kinh tế thấp.  Ảnh: L.K

“Làm sao để nước ngoài không thôn tính các ngành quan trọng?”

“Tại phiên họp này, tôi cũng nêu một điều hết sức lo lắng là tăng trưởng GDP quý I chỉ mới đạt 5,1% là thấp” - Thủ tướng nói khi phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ.

Một trong những đặc điểm trong tăng trưởng những tháng đầu năm 2017 so với năm trước, theo Thủ tướng là “trong khi nông nghiệp, dịch vụ tăng khá thì khu vực công nghiệp, xây dựng tăng thấp”.

Năm 2016, ngành nông nghiệp đã tăng trưởng âm trong nửa năm đầu do tác động của thiên tai và sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Nguyên nhân chính khiến tăng trưởng quý I ở mức thấp là do khai thác dầu, công nghiệp chế tạo chưa đạt kế hoạch đề ra. Xuất khẩu nếu loại trừ yếu tố giá chỉ tăng 6,7%. Giải ngân vốn đầu tư công chậm, quý I chỉ đạt 12,4% dự toán (cùng kỳ 2016 là 16%).

Cổ phần hóa doanh nghiệp chậm, chưa có doanh nghiệp lớn bán vốn, thoái vốn, cổ phần hóa chưa đạt yêu cầu, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông, cháy nổ, phá rừng và một số mặt nổi cộm của xã hội cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Đề cập tình hình thế giới với một số chuyển biến tốt như một số nước có tăng trưởng nhưng Thủ tướng cũng cho rằng còn tiềm ẩn khó định, ảnh hưởng lớn đến nước ta và nêu ví dụ như chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ từ khi ông Donald Trump làm Tổng thống, có thể tác động đến xuất khẩu của nước ta.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài cả trực tiếp và gián tiếp cũng có thể bị tác động. Sức ép tăng lạm phát, tỷ giá gia tăng.

Thủ tướng nói: “Trong bối cảnh đó, chúng ta đặt vấn đề phải tăng trưởng và kiềm chế lạm phát thì mới bảo đảm các cân đối vĩ mô như ngân sách nhà nước, nợ công, đầu tư, xuất nhập khẩu, giải quyết việc làm, thu nhập, đời sống của người dân”.

Thủ tướng lưu ý phải theo dõi tình hình để phản ứng chính sách chặt chẽ, linh hoạt, chủ động hơn. “Đặc biệt là làm sao đẩy mạnh đầu tư xã hội. Có thể tăng vốn đầu tư xã hội thêm 3% lên 35% GDP được không? Làm sao để nước ngoài không thôn tính các ngành quan trọng của Việt Nam. Làm sao phân bổ nguồn lực theo tín hiệu thị trường đạt kết quả tốt nhất. Làm sao công nghiệp khai thác được đẩy mạnh, cơ chế nào?” - ông nói.

10 điểm nổi bật

Bên cạnh những lo lắng, người đứng đầu Chính phủ cũng đề cập đến 10 điểm nổi bật, điểm sáng của nền kinh tế.

Đó là kinh tế vĩ mô ổn định, CPI 3 tháng tăng 0,9% (cùng kỳ tăng 0,99%). Tăng trưởng tín dụng cao (đạt 2,81% trong khi cùng kỳ năm 2016 đạt 1,54%).

Xuất khẩu tăng mạnh, ước đạt trên 43,7 tỉ USD, tăng 12,8%. Các khu vực nông nghiệp và dịch vụ có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Khách quốc tế tiếp tục tăng nhanh, đạt trên 3,2 triệu lượt, tăng 29%.

Vốn FDI tăng mạnh, đăng ký đạt 7,71 tỷ USD tăng 77,6% (bao gồm cấp mới, tăng vốn và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài), thực hiện đạt 3,62 tỉ USD tăng 3,4%. Thu ngân sách tăng mạnh, đạt 23,4% dự toán, tăng 13,5% so với cùng kỳ.

Số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng nhanh (có trên 26.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 11,4% về doanh nghiệp và 45,8% về vốn đăng ký).

Thủ tướng cũng cho biết, sáng nay, ông đã nhận được thông tin rất vui là chỉ số sản xuất Nikkei hay chỉ số quản trị mua hàng của nước ta đạt 54,6, cao hơn so với bình quân của ASEAN là 50,9.

Một điểm nổi bật nữa là môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Theo công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của VCCI, 51 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành từ khá trở lên.

Chiều tối nay, người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng sẽ chủ trì cuộc họp báo thường kỳ để cung cấp thông tin và trả lời phỏng vấn báo chí.

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới