Thủ tướng Modi: Nga vẫn là đối tác chính của Ấn Độ về quốc phòng

Hãng PTI ngày 23/12 đưa tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã khẳng định rằng Nga sẽ vẫn là “đối tác chính” của Ấn Độ trong lĩnh vực quốc phòng, đồng thời tuyên bố hai đối tác chiến lược này đang hợp tác để cùng sản xuất thiết bị quốc phòng tiên tiến ở Ấn Độ theo sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ.”

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: AFP)
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh: AFP)

Phát biểu với hãng Itar-Tass, Thủ tướng Modi nói: “Nga đã và đang là đối tác quốc phòng hàng đầu của Ấn Độ qua nhiều thập kỷ, cung cấp phần lớn thiết bị quốc phòng cho chúng tôi… Thậm chí trong môi trường hiện nay, dù việc tiếp cận với thị trường thế giới của Ấn Độ đã được cải thiện, Nga vẫn là đối tác chính của chúng tôi. Người dân Ấn Độ sẽ không bao giờ quên sự ủng hộ mà người Nga dành cho mình khi chúng tôi cần sự ủng hộ đó nhất.”

Khẳng định mối quan hệ quốc phòng Ấn-Nga đã chuyển đổi “từ quan hệ người mua-người bán sang quan hệ cùng nghiên cứu, phát triển và sản xuất các hệ thống tiên tiến” như tên lửa BrahMos, máy bay Sukhoi-30 MKI và xe tăng T-90, Thủ tướng Modi cho rằng Nga có tiềm năng để trở thành đối tác hàng đầu trong sứ mệnh “Sản xuất tại Ấn Độ” trong lĩnh vực quốc phòng. 

Về hợp tác hạt nhân dân sự, ông Modi cho biết Ấn Độ cam kết xây dựng ít nhất 12 nhà máy điện hạt nhân với các tiêu chuẩn an toàn cao nhất trên thế giới với sự hỗ trợ của Nga. 

Thủ tướng Ấn Độ còn nhấn mạnh các thế mạnh của Nga trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, công nghệ quốc phòng và năng lượng hạt nhân sẽ bổ sung cho thị trường rộng lớn của Ấn Độ. 

Về quan hệ kinh tế, ông Modi cho biết có tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Ấn-Nga trong lĩnh vực thương mại và đầu tư./. 

Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Tin mới