Thủ tướng mong kiều bào góp sức đầu tư lớn hơn về quê hương

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn bà con kiều bào nêu những nguyện vọng với Chính phủ, đồng thời đề nghị các kiều bào đề xuất những sáng kiến phát triển quê hương.

Chiều 26/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ 100 kiều bào tiêu biểu, đại diện cho 4,5 triệu kiều bào Việt Nam tại nước ngoài về Việt Nam dự chương trình Xuân Quê hương 2019 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức.

Thủ tướng mong kiều bào góp sức đầu tư lớn hơn về quê hương ảnh 1
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng mong muốn, bằng các biện pháp hiệu quả, sáng tạo, bà con kiều bào quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài, đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối của nước sở tại.

Phát biểu tại buổi gặp, Thủ tướng mong muốn bà con Việt Kiều phát biểu các ý kiến, nêu lên những nguyện vọng với Chính phủ, đồng thời đề nghị các kiều bào đề xuất những sáng kiến đóng góp phát triển quê hương đất nước. 

Thủ tướng cũng đánh giá cao bà con đã nêu lên nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho quê hương, đất nước, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến sự đóng góp của các chuyên gia và trí thức Việt kiều. Thủ tướng mong muốn bà con tiếp tục đóng góp cho đất nước thông qua nhiều kênh khác nhau. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe ý kiến tâm huyết, xây dựng của bà con; 

Mong muốn ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt kiều đầu tư vào Việt Nam, nhất là khi Việt Nam đã tham gia 12 Hiệp định thương mại tự do, trong đó có CPTPP và sắp tới là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU. Cơ hội cho các nhà đầu tư là rất lớn không chỉ Việt Nam mà là các thị trường mà Việt Nam tham gia ký kết hiệp thương mại định tự do.

Thủ tướng nhấn mạnh sự đóng góp quan trọng của bà con Việt kiều, đồng thời một lần nữa khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến người Việt Nam ở mọi nơi trên thế giới.

"Lãnh đạo các nước tôi gặp họ rất ca ngợi về Việt Nam. Không có cuộc nói chuyện nào với Thủ tướng hay Tổng thống các nước mà tôi không lưu ý rằng, các ngài phải bảo vệ quyền con người, quyền công dân của bà con Việt kiều. Họ đều đồng ý và thể hiện quý mến người Việt Nam. Vị thế của Việt Nam hiện nay khác xưa rất nhiều, trong đó có sự phát triển trong nước mạnh mẽ, bền vững, bên cạnh đó có vai trò của bà con Việt kiều. Chưa bao giờ Diễn đàn Kinh tế thế giới đã tổ chức một phiên đối thoại của Thủ tướng với Chủ tịch WEF và được truyền trực tuyến trên mạng chính thức toàn cầu của WEF với chủ đề “Việt Nam và Thế giới”. Hội nghị Davos lần này, vị thế của Việt Nam được khẳng định hơn, trong đó có vai trò đóng góp của bà con Việt kiều", Thủ tướng nói.

Thủ tướng bày tỏ sự cảm động việc nhiều bà con kiều bào dày công, tâm huyết, sưu tầm các bản đồ, tài liệu cổ có giá trị chứng minh chủ quyền lâu đời của Việt Nam trên biển Đông.

Thời gian tới, Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào tiếp tục gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc trong từng gia đình, nhất là quan tâm giáo dục, dạy tiếng Việt cho con em. Cùng với đó là thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp của các kiều bào trẻ về trong nước.

Cho biết hiện có khoảng 200 dự án đầu tư với số vốn khoảng 5 tỷ USD của Việt kiều về trong nước, Thủ tướng mong muốn ngày càng có nhiều các dự án đầu tư của bà con, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Trong 480 tỷ USD kim ngạch thương mại của Việt Nam với các nước năm qua, Thủ tướng cho rằng, có sự đóng góp của bà con kiều bào với vai trò cầu nối. Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào tiếp tục đóng góp thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước, nhất là hoạt động thương mại và đầu tư, kêu gọi vốn đầu tư vào Việt Nam, mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Nhắc lại phương châm 12 chữ của Chính phủ năm 2019: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá, Thủ tướng đề nghị bà con kiều bào chung sức, cùng đóng góp để tạo sự “bứt phát” như mục tiêu đề ra. Trong đó, việc cần làm đầu tiên là thúc đẩy sự đoàn kết trong nội bộ bà con Việt kiều.

Bằng các biện pháp hiệu quả, sáng tạo, Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào hãy quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài, đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối của nước sở tại. Cùng với đó, Thủ tướng mong muốn bà con kiều bào tiếp tục thúc đẩy đầu tư về Việt Nam, “góp gió thành bão”, tạo nguồn lực đầu tư lớn của kiều vào về trong nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng đã trao đổi về một số kiến nghị của bà con kiều bào, trong đó có sáng kiến tổ chức 'Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu. Thủ tướng cho biết Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang phối hợp nghiên cứu, đề xuất bước đi phù hợp. Thủ tướng cũng cho ý kiến về vấn đề địa vị pháp lý của bà con tại một số địa bàn, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục đàm phán, trao đổi với nước sở tại, tạo điều kiện để bà con ổn định trong thời gian sớm nhất./.

Tin mới