Thủ tướng Nga: Lôi kéo các nước đang căng thẳng nội bộ vào NATO là âm mưu nguy hiểm

(Baonghean.vn) - Những nỗ lực nhằm kéo vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) các quốc gia đang đối diện với những căng thẳng chính trị nội bộ là rất nguy hiểm. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nêu quan điểm trên khi trả lời tờ báo Vecernje novosti của Serbia, trước thềm chuyến thăm chính thức tới Belgrade.
Ảnh minh họa: EPA-EFE
Ảnh minh họa: EPA-EFE

“Có thể thấy, mọi âm mưu hòng lôi kéo vào NATO các nước có căng thẳng chính trị nội bộ đều rất nguy hiểm”, Medvedev nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi rằng Nga nghĩ gì về các nỗ lực nhằm lôi kéo Bosnia và Herzegovina vào liên minh NATO.

“Anh đang đề cập đến Bosnia và Herzegovina, Cộng hòa Srpska, nhưng chúng ta cũng có thể kể tên các quốc gia khác nữa. Điều gì đang xảy đến với Gruzia? Điều gì đang diễn ra với Ukraine? Những quốc gia này đang trong tình cảnh hết sức khó khăn”, ông nói thêm.

Medvedev lưu ý rằng Nga có những lợi ích riêng khi bàn đến vấn đề bảo đảm an ninh quốc gia. “Chúng tôi là một quốc gia rộng lớn, một cường quốc hạt nhân, và kế hoạch nhằm thiết lập các căn cứ của NATO ở những khu vực xung quanh chúng tôi không thể nhận được thái độ tích cực từ phía chúng tôi. Chúng tôi đã và sẽ luôn đáp trả trước những bước đi như vậy - về cả mặt chính trị lẫn quân sự”, Thủ tướng Nga nói.

Ông tiếp tục lập luận: “Khi NATO cố thu hút các quốc gia có xung đột nội bộ, điều này trước hết trái với thỏa thuận thiết lập Liên minh Bắc Đại Tây Dương, và thứ hai là, nó có thể dẫn tới những hậu quả rất nghiêm trọng”.

Từ đó, lãnh đạo Nga kết luận: “Đó là lý do tại sao các quốc gia thành viên NATO nên suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đưa ra những quyết định như trên. Nhân tiện nói thêm, đó chính xác là lý do tại sao ý tưởng tự chủ bảo đảm an ninh châu Âu bỏ qua NATO đang giành được sức hút tại châu Âu. Chúng ta hãy chờ xem điều gì sắp diễn ra”.

Tin mới