Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cán bộ lợi dụng quyền lực để vi phạm phải bị xử lý nghiêm

"Vừa rồi khi một số cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng vi phạm tại Vĩnh Phúc, chúng tôi yêu cầu xử lý nghiêm và sẽ tiếp tục xử lý những cán bộ nhũng nhiễu".
Sáng 16/6, tại huyện An Dương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri thành phố sau kỳ họp Quốc hội thứ 7, khóa XIV.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng.
 Phát biểu tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ quan tâm về những vấn đề như việc triển khai các nhiệm vụ để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước và Hải Phòng, việc triển khai Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng; việc triển khai thực hiện các Luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và các vấn đề về an ninh - quốc phòng; công tác cải cách hành chính gắn với cuộc cách mạng công nghệ 4.0; việc phát triển kinh tế tư nhân - động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; vấn đề xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân...  

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các cử tri Hải Phòng đã thể hiện tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước và thành phố Hải Phòng qua các ý kiến sâu sắc, sát thực tiễn. 

Về kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là kỳ họp thành công và Quốc hội đã thông qua 7 Luật và nhiều nội dung làm việc quan trọng khác. Quốc hội đã thực hiện hiệu quả công tác lập pháp, thực hiện giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. 

Tán thành với các cử tri về việc vị thế của đất nước càng được nâng lên, Thủ tướng nhắc lại sự kiện Việt Nam vừa được bầu vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao nhất.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời ý kiến của cử tri
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời ý kiến của cử tri.

Đối với vấn đề thông tin sai lệch, tin giả hiện nay, cử tri Đinh Thế Hòa cho rằng, nhiều thông tin trên mạng không đúng sự thật, chứa đựng nhiều nội dung xấu, thậm chí là phản động… đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, tư tưởng, thậm chí đã có những hành động không tốt xảy ra trong thời gian qua. Đây là vấn đề bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Cử tri đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp hơn nữa để ngăn chặn có hiệu quả, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đồng tình với ý kiến của cử tri về thông tin không chính xác trên mạng xã hội, Thủ tướng cho rằng vai trò tiên phong của báo chí cách mạng rất quan trọng, nhất là “binh chủng” báo chí của Đảng, Nhà nước như Báo Nhân Dân,  Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân,... và nhiều tờ báo khác đóng vai trò thông tin chính thức cho nhân dân.

Theo Thủ tướng, nhiều báo mạng tốt, nhưng mạng xã hội nói chung có nhiều bất cập, thể hiện trách nhiệm xã hội chưa tốt, đưa nhiều thông tin sai lệch, bôi nhọ, vu khống, tin giả rất lớn. Bộ Chính trị, Chính phủ đã có một số biện pháp để ngăn ngừa tác hại, mặt trái của mạng xã hội.

Thủ tướng mong muốn mỗi gia đình cần tiếp tục đề cao việc giáo dục con cháu. Các bạn trẻ nên hiểu bản chất thông tin của mạng xã hội để phân biệt đúng sai, để có nhận thức, ứng phó, thậm chí đáp trả những tin xấu, độc hại, phá hoại Đảng, Nhà nước...

Đối với vấn đề tham nhũng và tham nhũng vặt mà cử tri nêu ra, Thủ tướng khẳng định: Phải xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên tham nhũng, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, vòi vĩnh tiền của nhân dân.

"Vừa rồi khi một số cán bộ của Bộ Xây dựng thanh tra tại Vĩnh Phúc có vi phạm, chúng tôi yêu cầu phải xử lý nghiêm. Chúng tôi sẽ chỉ đạo tiếp tục xử lý các cán bộ thanh tra, điều tra, kiểm toán, những cán bộ có quyền lực nhưng có hành vi vi phạm. Phải thực hiện nghiêm, phải công khai, có giám sát để chống những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực bằng quyền lực của những cán bộ ấy. Đây chính là một yêu cầu trong tình hình mới hiện nay" - Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tin mới