Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An

(Baonghean.vn)- Sáng 19/2, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017. Đây là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh và là năm thứ 9 BIDV đồng hành cùng sự kiện với tư cách là nhà tài trợ chính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017.

Qua 8 lần đồng hành cùng BIDV để tổ chức Gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút được 804 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 261 nghìn tỷ đồng, trong đó 758 dự án đầu tư trong nước với hơn 101 nghìn tỷ đồng và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 160 nghìn tỷ đồng.

Nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: Sân bay, cảng biển, giao thông, điện, nước, viễn thông,... được đầu tư nâng cấp, để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2016, toàn tỉnh đã cấp mới 141 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm 35.441 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn.

Dự hội nghị, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Sinh Hùng - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Cầm - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ.

Các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Phan Đình Trạc - Trưởng Ban nội chính Trung ương; Nguyễn Thanh Bình - Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT; Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước; Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương; Hầu A Lềnh - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Nguyễn Thế Kỷ -Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh; đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội.

Hội nghị còn có sự tham dự của ông Phan Đức Tú - Tổng Giám đốc BIDV; đại diện các đại sứ quán, khách mời các bộ, ban, ngành Trung ương và hơn 300 đại biểu là doanh nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nguyên Bộ trưởng Trương Đình Tuyển dự hội nghị.
Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nguyên Bộ trưởng Trương Đình Tuyển dự hội nghị.

Năm 2017, Nghệ An đặt ra mục tiêu tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phấn đấu trong năm 2017 thu hút đầu tư vào tỉnh khoảng trên 100 dự án với tổng số vốn ước đạt khoảng từ 30.000-35.000 tỷ đồng. Thu hút đầu tư phát triển các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh và BIDV chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Cường.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo tỉnh và BIDV chủ trì hội nghị.
Các đại biểu trao đổi bên lề hồi nghị.
Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường khẳng định, công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào tìm hiểu, đầu tư và hoạt động hiệu quả, đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm, tập trung chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu, khẳng định quyết tâm của Nghệ An trong việc thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu, khẳng định quyết tâm của Nghệ An trong việc thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu lên 9 giải pháp đồng bộ để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: “Tỉnh triển khai đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư trong thời gian là 3 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư; cá biệt đối với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ Nhà đầu tư cần gấp, chúng tôi có thể giải quyết cấp ngay trong ngày”, các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được giải quyết trong 2 ngày làm việc; triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trong đăng ký doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đưa ra những giải pháp về cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế và rút ngắn thời gian để các doanh nghiệp hoàn thành thủ tục nộp thuế, thủ tục hành chính, công khai 100% thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh và các quy hoạch của tỉnh, địa phương giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn nhân lực...

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.
Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng hoa và quà lưu niệm đên Nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà để cảm ơn và tri ân sự đóng góp của cá nhân ông cho Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tỉnh Nghệ An ngay từ lần tổ chức đầu tiên đến nay.
Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng hoa và quà lưu niệm đến Nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà để  tri ân sự đóng góp của cá nhân ông cho Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tỉnh Nghệ An ngay từ lần tổ chức đầu tiên đến nay.

Tại hội nghị, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư tại tỉnh Nghệ An năm 2016. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã trao Bằng khen và tặng hoa cho 5 nhà đầu tư gồm: Ngân hàng CPTM Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH VSIP Nghệ An; Công ty CP Thực phẩm sữa TH, Tập đoàn TKV Group (Hàn Quốc), Công TNHH MTV Tôn Hoa Sen Nghệ An.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, so với các hội nghị trước, hội nghị lần này có nhiều tiến bộ, nhiều cái mới; đặc biệt là có sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thủ tướng nhấn mạnh: Nghệ An đã có một bước quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; đề cao tinh thần tự lực, tự cường, giàu truyền thống là quê hương Bác Hồ trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Trong năm qua, tỉnh có nhiều đổi mới, hình thức xúc tiến đầu tư phong phú; công tác thu hút đầu tư của tỉnh được thực hiện ở nhiều vùng khác nhau trong tỉnh, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, các dự án áp dụng công nghệ sạch, đảm bảo môi trường. Hạ tầng cho phát triển cũng được đầu tư xây dựng; chất lượng nguồn nhân lực được quan tâm đúng mức; khu vực nông thôn được quan tâm đầu tư. 

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh: Người Nghệ An, đặc biệt giới trí thức, doanh nhân, kỹ sư, cử nhân dân giỏi đã quay về Nghệ An về quê hương để học tập, lao động, làm việc, đầu tư. Đây là hiện tượng mừng, là điều kiện mới để Nghệ An phát triển.

Chúc mừng những thành quả của tỉnh đạt được, song Thủ tướng đánh giá, Nghệ An vẫn là tỉnh nghèo, cơ cấu kinh tế chyển dịch tích cực, tiến bộ nhưng lao động ở khu vực nông thôn, miền núi chiếm tỷ lệ cao; thu ngân sách chưa đủ chi, còn nhận trợ cấp ngân sách lớn của Trung ương, thu nhập bình quân đầu người thấp hơn mức bình quân cả nước. “Cải cách hành chính tuy có bước tiến, cách làm khác nhau nhưng chưa đạt yêu cầu, chưa thực sự phục vụ người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng chỉ rõ để tỉnh rút kinh nghiệm và làm tốt hơn. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, tỉnh phải tiếp tục quán triệt tinh thần tự lực, tự cường mạnh mẽ hơn, tăng tốc hơn. Tìm ra lối đi, cách làm mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn. Do đó, tỉnh có quy hoạch tổng thể tốt để không mâu thuẫn trong phát triển lâu dài; phải đặt vấn đề liên kết vùng, nhất là với Hà Tĩnh, Thanh Hóa. “Muốn đi nhanh đi một mình, muốn đi xa thì phải cùng đi”, Thủ tướng chỉ rõ. 

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, tỉnh phải tiếp tục cải cách, đổi mới mạnh mẽ; phát huy hiệu quả nguồn nhân lực trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tiết kiệm tài nguyên, đất đai để sử dụng lâu dài; tiếp tục xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục quan tâm hơn, cụ thể hơn đến người dân, nhất là khu vực nông thôn.

Đối với các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ: cần có chiến lược kinh doanh lâu dài ở Việt Nam nói chung, ở Nghệ An nói riêng, đặt trong tầm nhìn chuỗi giá trị toàn cầu trong đầu tư; không đánh đổi phát triển kinh tế làm ảnh hưởng đến môi trường; quan tâm đúng mức đến người lao động và doanh nghiệp, nói đi đôi với làm, tránh khi ký kết đầu tư thì hăng hái nhưng triển khai lại chậm trễ.

Để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng nhắc lại thông điệp xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; tạo mọi điều kiện, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, đặc biệt bảo vệ quyền tài sản công dân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, Chính phủ tiếp tục tạo môi trường đầu tư tốt hơn, minh bạch hơn, thị trường hơn cho kinh doanh; qua đó, nhấn mạnh cán bộ các cấp phải: “sát dân, sát việc, đổi mới từ nhận thức đến hành động”.

Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ tiếp tục giữ vững kinh tế vĩ mô, giữ được môi trường hòa bình, hữu nghị thân thiện với mọi quốc gia, trên cơ sở giữ vững độc lập, tự chủ, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta; đặc biệt, để mọi thành phần kinh tế phát triển, tiếp tục có cơ chế, thể chế chính sách tốt hơn hơn, thị trường hơn, hội nhập sâu rộng hơn.

Kết thúc bài phát biểu, thủ tướng cho biết sẽ đẩy nhanh xây dựng các hạ tầng quan trọng, trong đó có cao tốc Vinh – Hà Nội, Hà Nội – Viêng Chăn; sớm xây dựng cảng quốc tế, sân bay quốc tế và cửa khẩu đường bộ quốc tế ở Nghệ An. “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" đã đến Nghệ An, phải đồng tâm hiệp lực, xây dựng Nghệ An phát triển như Bác Hồ hằng mong muốn.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, Nghệ An còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác đầu tư, phát triển, đặc biệt là sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26 - NQ/TW về phương hướng nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Qua đó, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm nghiên cứu, giới thiệu với các bạn bè, đối tác để thực hiện đầu tư những dự án có hiệu quả tại Nghệ An.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cam kết sự đồng hành của tỉnh Nghệ An đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cam kết sự đồng hành của tỉnh Nghệ An đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cam kết, Nghệ An luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với tất cả những nhà đầu tư bằng những hành động cụ thể, thiết thực; cam kết với các nhà đầu tư về sự minh bạch khi đầu tư tại Nghệ An.


Nhóm phóng viên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới