Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên 6 trọng tâm cần thực hiện trong năm 2020

(Baonghean.vn) - Tiếp thu những định hướng, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, kết thúc hội nghị trực tuyến Chính phủ và các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên 6 trọng tâm và đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện trong điều hành chỉ đạo năm 2020.

Sáng 31/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tiếp tục diễn ra.

Tại điểm cầu Trung ương, cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành và 63 địa phương trên cả nước.

Tham dự tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh điểm cầu tại Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga
Quang cảnh điểm cầu tại Nghệ An. Ảnh: Mỹ Nga

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thảo luận về các hạn chế, vướng mắc để tháo gỡ, hay những vấn đề liên vùng, liên ngành đòi hỏi sự phối hợp cũng như tiếp tục tìm các giải pháp mạnh mẽ khơi thông và huy động mọi nguồn lực cho phát triển. 

Trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo, nêu lên những điểm sáng, và chỉ ra những điểm còn trì trệ, mang tư tưởng trông chờ, thiếu tính chủ động trong tìm hướng đi mới, chậm phản ứng với những vấn đề phát sinh. Tổ chức bộ máy một số cơ quan chưa hiệu quả, cơ cấu tổ chức cồng kềnh sinh ra tầng nấc, chồng chéo trong giải quyết công việc. Vẫn có tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu trong xử lý công việc của doanh nghiệp và công dân.

Tại hội nghị đã ghi nhận 36 kiến nghị trực tiếp từ địa phương, ngành; 366 kiến nghị bằng văn bản. Đây là những thông tin cần thiết để Chính phủ xử lý những vấn đề đặt ra bằng văn bản. Do đó, Văn phòng Chính phủ sẽ nhanh chóng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng, từ đó giao các bộ, ngành sớm trả lời các kiến nghị này.

Kết luận sau 1,5 ngày hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là hội nghị có quy mô lớn với sự tham gia đông đủ của các cấp bộ, ngành, địa phương.

Qua báo cáo của các ngành, địa phương, nhiều mô hình tốt, cách làm hay đã đươc các cơ sở giới thiệu, làm tấm gương tốt cho các địa phương khác noi theo. “Chúng ta đã có khát vọng phát triển, nhưng kết quả đạt được chưa cao. Do đó, địa phương nào chưa làm tốt thì cần phải thấy được mình đang ở đâu, để khắc phục yếu kém, vươn lên, bắt kịp với xu thế của Việt Nam và thế giới” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Đề nghị khắc phục tình trạng chung chung, lý thuyết, chưa thấy rõ tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải làm nhanh, xử lý những bất cập, bức xúc như giải ngân vốn, chậm trễ sắp xếp đơn vị Nhà nước, ô nhiễm môi trường không khí, ma túy học đường, văn hóa ứng xử…

”Chúng ta quyết tâm không để tình trạng đến phiên họp thường kỳ Quý I/2020 lại đề cập những yếu kém đã nêu ra tại hội nghị lần này”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Thủ tướng nêu rõ thông điệp: Không đánh đổi môi trường, văn hóa xã hội để đổi lấy kinh tế. Do đó, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm hơn đến môi trường sống, văn hóa văn minh xã hội đi cùng với phát triển kinh tế. Bản sắc dân tộc phải được gìn giữ, hành vì ứng xử của người dân phải được nâng cao; hình thành thế hệ doanh nhiên biết tôn trọng văn hóa dân tộc, về ý chí độc lập tự cường của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp thu 4 bài học, 5 nhiệm vụ mà Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đề ra trong buổi khai mạc hội nghị. Theo đó, 4 bài học cần lưu ý: Kế thừa và phát huy những thành tựu từ đầu nhiệm kỳ tới nay; Giữ gìn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực chung sức đồng lòng trong toàn Đảng toàn dân. Từ đó chuyên tâm vào công việc mà Đảng đã giao phó cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Mỗi đảng viên, cán bộ có tâm huyết thì mới sáng tạo được; Tranh thủ sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên để tạo nên sức mạnh tổng hợp cho cả hệ thống chính trị; Đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội; thúc đẩy kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể, trở thành yếu tố nòng cốt trong sự phát triển kinh tế chung.

Về định hướng điều hành chỉ đạo trong năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên 6 trọng tâm và đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện: Không ngừng đổi mới tư duy, hoàn thiện cơ chế pháp luật, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp, không kìm hãm sự phát triển; Khơi thông và huy động hiệu quả mọi nguồn lực, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát triển; Có cơ chế chính sách, giải pháp cụ thể, tạo động lực mạnh mẽ, chuyển đổi mô hình tái cơ cấu, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ;

Tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; Khơi dậy mạnh mẽ lòng tự hào tự tôn dân tộc Việt Nam, ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển của người dân và doanh nghiệp; Phát triển nhanh và bền vững, gắn phát triển kinh tế hài hào với môi trường sống, văn hóa của người dân.

Ngoài ra, trước dịp Tết Canh Tý đang cận kề, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, ngành chức năng không để thiếu hàng phục vụ Tết, đảm bảo mọi người mọi nhà đều có Tết, nhất là phải bình ổn giá thịt lợn.

Đặc biệt, nghiêm cấm việc tranh thủ dịp Tết để biếu quà các cấp lãnh đạo Trung ương.

Tin mới