Thủ tướng Slovakia từ chức vì bê bối mua vaccine Sputnik V của Nga

Ngày 30/3, Thủ tướng Slovakia Igor Matovic đã chính thức từ chức để xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị sau bê bối về một thỏa thuận mua vaccine Sputnik V của Nga.

Đây là chính phủ châu Âu đầu tiên sụp đổ bởi các cách thức xử lý đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc Thủ tướng từ chức sẽ giữ cho liên minh hiện tại tiếp tục nắm quyền và tránh khả năng xảy ra cuộc bầu cử sớm.

Thủ tướng Slovakia từ chức vì bê bối mua vaccine Sputnik V của Nga ảnh 1
Thủ tướng Matovic đệ đơn từ chức lên Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova tại dinh tổng thống ở Bratislava.

Tổng thống Zuzana Caputova chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Igor Matovic và đề nghị Bộ trưởng Tài chính Eduard Heger đứng ra thành lập chính phủ mới; 4 Đảng trong liên minh cầm quyền đã nhất trí ủng hộ và tham gia nội các mới cùng ông Heger.

Phát biểu trước truyền thông, ông Heger bày tỏ sự cảm ơn với cựu thủ tướng Matovic vì những gì ông đã làm trong thời gian qua và gọi việc từ chức của ông là “một hành động rất thiện chí chưa có tiền lệ trong chính trường Slovakia”. Ông Heger, 44 tuổi, từng là Bộ trưởng Tài chính và Phó thủ tướng trong chính phủ. Trước đó, Ông Matovic cho biết ông sẽ từ chức và dự kiến sẽ đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới.

Khi cuộc khủng hoảng Covid-19 bùng phát tại quốc gia này vào đầu tháng 3, Thủ tướng Matovic đã triển khai một thỏa thuận liên quan đến việc nước này đồng ý mua 2 triệu liều vaccine Sputnik V Covid-19 của Nga bất chấp những bất đồng trong liên minh. Kể từ khi cuộc khủng hoảng Covid-19 nổ ra, tới nay đã có 6 bộ trưởng của nước này phải rời khỏi nội các.

Slovakia đã phải vật lộn trong làn sóng thứ ba của đại dịch Covid-19 và nước này đang có tỷ lệ tử vong tính theo đầu người do virus SARS-CoV-2 gây ra thuộc nhóm cao nhất thế giới./.

Tin mới