Thủ tướng Thái Lan: Chúng tôi biết bà Yingluck đang ở đâu

Nhà lãnh đạo chinh quyền Bangkok úp mở cho rằng họ đã biết cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đang ở đâu nhưng không nói.

Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra trong một lần ra tòa ở Bangkok. Bà vẫn được nhiều người dân nghèo ủng hộ. Ảnh: Reuters
Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra trong một lần ra tòa ở Bangkok. Bà vẫn được nhiều người dân nghèo ủng hộ. Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, trong cuộc họp báo ngày 26/9, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định chính quyền của ông biết bà Yingluck hiện đang cư trú tại đâu nhưng không tiết lộ cho đến khi có bản án chính thức của tòa dành cho nữ chính trị gia lưu vong này.

"Tôi sẽ chỉ nói cho quý vị biết bà ấy ở đâu sau ngày 27/9. Tôi có các điệp viên đã biết chuyện đó", nhà lãnh đạo thuộc cánh quân sự còn cho biết bà Yingluck chưa làm đơn xin tị nạn ở nước ngoài.

Vào ngày 27/9, Tòa án Tối cao Thái Lan sẽ công bố phán quyết đối với cựu thủ tướng Yingluck về sai lầm trong chương trình trợ giá gạo gây thiệt hại nặng cho ngân sách nhà nước trong thời gian bà cầm quyền.

Tòa tối cao Thái Lan ra lệnh bắt giữ bà Yingluck sau khi bà không xuất hiện trong phiên tòa tuyên tội ngày 25/8. 

Các chuyên gia dự đoán bà Yingluck phải đối diện mức án lên đến 10 năm tù giam cùng khoản tiền phạt lớn. Kèm theo đó là việc cấm hoạt động chính trị trong thời gian dài.

Cho tới bây giờ, người ta vẫn chưa biết chính xác cựu thủ tướng Yingluck đang ở đâu dù thông tin ban đầu cho rằng bà sang Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) gặp anh trai và có ý định xin tị nạn chính trị ở Anh - nơi ông Thaksin có các cơ sở làm ăn. 

Việc bà Yingluck rời khỏi nhà an toàn dù đang bị giám sát và ra khỏi đất nước từng gây nhiều đồn đoán về khả năng có sự dàn xếp của chính quyền đương nhiệm nhằm tránh tình trạng hỗn loạn trong nước.

Trong thời gian qua, chính quyền của thủ tướng Prayut đã không ít lần khẳng định sẽ điều tra rõ ràng và một mực nhấn mạnh không tiếp tay cho bà Yingluck ra đi.

Thủ tướng Thái Lan Prayut trong lần đến thăm trường nông nghiệp ở tỉnh Suphan Buri vào ngày 18-9 - Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Thái Lan Prayut trong lần đến thăm trường nông nghiệp ở tỉnh Suphan Buri vào ngày 18/9.  Ảnh: Reuters

Hôm 22/9, Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan xác nhận 3 sĩ quan cảnh sát, trong đó có một người mang hàm đại tá, đã bị bắt giữ và thẩm vấn với cáo buộc giúp cựu thủ tướng Yingluck trốn khỏi Thái Lan .

Theo ông Prawit, nhiều khả năng bà Yingluck đã trốn qua Campuchia bằng cửa khẩu đường bộ ở tỉnh Sa Kaeo, cách Bangkok 300km về phía đông.

Thời gian qua, đích thân Thủ tướng Campuchia Hun Sen cùng nhiều quan chức dưới quyền ông đều khẳng định không có chuyện bà Yingluck ra nước ngoài qua ngõ Campuchia.

Phó thủ tướng Prawit khẳng định chính quyền đã thu giữ một phương tiện được cho là đã chở bà Yingluck tới biên giới. Chiếc xe vừa được tìm thấy ở tỉnh Nakhon Pathom, phía bắc Bangkok ngày 21-9.

Đại tá cảnh sát Chairit Anurit bị bắt giữ và đưa về tổng hành dinh cảnh sát hoàng gia Thái Lan ở Bangkok ngay sau khi chiếc xe được tìm thấy.

Ông Chairit bị cáo buộc đã cầm lái chiếc Toyota Camry màu bạc mang biển kiểm soát Chor Khor 5323 đưa bà Yingluck trốn thoát.

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới