Thủ tướng yêu cầu 'không để xảy ra các vụ gây bức xúc xã hội' ở trạm BOT

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh việc bảo đảm an ninh trật tự ở các trạm BOT, giải quyết "đến nơi đến chốn" vướng mắc hiện có.

Sáng 8/11, chủ trì họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo về vướng mắc tại các dự án BOT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hình thức này là cần thiết và đúng chủ trương.

"Chúng ta phải xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước đang thiếu. Thế giới người ta cũng áp dụng phương thức này", ông nói.

Thủ tướng yêu cầu 'không để xảy ra các vụ gây bức xúc xã hội' ở trạm BOT ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng đánh giá cao việc khắc phục tình trạng phức tạp an ninh trật tự ở một số trạm BOT và việc Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán các trạm để từ đó, loại bỏ các chi phí bất hợp lý.

Ông yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục tập trung khắc phục triệt để tồn tại trong các dự án BOT và nghiên cứu giải pháp tổng thể.

"Cần bảo đảm quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân; có phương án tài chính đúng đắn, minh bạch, không đẩy chi phí đầu tư lên quá cao và không thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân, tuy nhiên không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư", Thủ tướng nêu rõ.

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh việc bảo đảm an ninh trật tự đối với các trạm BOT, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp gây rối, làm mất an ninh trật tự; đồng thời lắng nghe để xử lý, giải quyết đến nơi đến chốn những tồn tại, vướng mắc hiện có, không để xảy ra vụ việc gây bức xúc xã hội.

Về thu phí theo hình thức điện tử không dừng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện đối với công việc này trên toàn quốc; bảo đảm lộ trình chuyển sang thu phí tự động đã được phê duyệt.

Thủ tướng yêu cầu 'không để xảy ra các vụ gây bức xúc xã hội' ở trạm BOT ảnh 2

Lái xe trả tiền lẻ qua trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Hoàng Nam.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông, hiện Bộ này đang quản lý 63 dự án BOT. Trong năm 2017, Bộ đã dừng chủ trương đầu tư 13 dự án đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án trên các đường hiện hữu.

Từ năm 2014 đến nay, Bộ Giao thông phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và thanh tra các bộ, ngành vào cuộc ở tất cả các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; đến nay đã có 48 kết luận thanh tra đối với 50 dự án, 61 kết luận kiểm toán đối với 55 dự án (có dự án thanh tra, kiểm toán 2 lần).

Bộ Giao thông cũng cho hay các đơn vị đã lắp đặt và vận hành thương mại được 25 trạm thu phí tự động không dừng, đang lắp đặt 5 trạm, phấn đấu hết 2019 lắp đặt thu phí tự động tại tất cả các trạm.

Tin mới