Thực hiện chuyển đổi Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An: Cần xử lý dứt điểm nợ tồn đọng!

(Baonghean) - Qua đường dây nóng Báo Nghệ An, người lao động của Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An bức xúc thông tin rằng chỉ còn một thời gian ngắn nữa đơn vị của họ sẽ chuyển đổi thành công ty TNHH 2 thành viên nhưng có những vấn đề về tài chính chưa được xử lý dứt điểm...
Kiến nghị chính đáng
Theo người lao động của Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An, tại đơn vị của họ có một khoản nợ tồn đọng từ nhiều năm trước nhưng đến nay chưa thu hồi được. Đây đều là những món nợ từ thời điểm công ty thực hiện sản xuất dứa quả nguyên liệu phục vụ  nhà máy chế biến trên địa bàn theo chủ trương của tỉnh  từ năm 2000.
Trong đó, đáng quan tâm là món nợ đọng của Công ty CP Thực phẩm Nghệ An với trị giá khoảng gần 1 tỷ đồng. “Đây thực sự là vấn đề khiến chúng tôi bức xúc. Vì nếu công ty không thu hồi được nợ đọng, làm rõ vấn đề tài chính, thì khi chuyển đổi thành công ty 2 thành viên, ngoài việc ảnh hưởng tới vốn doanh nghiệp, sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp chính đáng của cán bộ, CNVC và người lao động công ty...” - người lao động công ty 1/5 bức xúc. 
Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An.
Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An là ông Lê Hồng Sơn khi được hỏi đã xác nhận về nội dung này. Về vấn đề công nợ của đơn vị, theo ông Sơn, năm 2000, UBND tỉnh giao cho Công ty cây ăn quả Nghệ An nay là Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An làm chủ đầu tư phát triển chồi dứa cung cấp giống cho các địa bàn trong tỉnh, cung ứng nguyên liệu dứa quả cho Nhà máy dứa Nghệ An (nay là  Nhà máy chế biến rau quả xuất khẩu), thuộc Công ty CP Thực phẩm Nghệ An hoạt động.Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đến nay  Công ty CP Thực phẩm Nghệ An còn nợ chưa thanh toán cho Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An gần 1 tỷ đồng.
Về tâm tư, nguyện vọng của tập thể cán bộ, CNVC-LĐ, theo Chủ tịch Công đoàn Lê Hồng Sơn cho biết, thời gian tới, Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An sẽ chuyển đổi thành công ty TNHH 2 thành viên theo Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An. Bởi vậy, mong muốn trước khi chuyển đổi cần phải minh bạch tài chính; thu hồi toàn bộ số nợ tồn đọng để ổn định sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm cho người lao động trong công ty, đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp và của cán bộ, CNVC-LĐ, đồng thời có cơ sở để xác định giá trị doanh nghiệp phục vụ công tác chuyển đổi sang công ty TNHH 2 thành viên.
Cần xử lý dứt điểm
Trao đổi với P.V Báo Nghệ An, lãnh đạo Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An cũng công nhận “kiến nghị của người lao động về minh bạch tài chính và xử lý dứt điểm nợ đọng là mong muốn chính đáng”; và cho biết “hiện nay công ty đang xử lý các nội dung này”.
Bên cạnh đó, công khai tổng số tiền Công ty CP Thực phẩm Nghệ An đang nợ Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An ở thời điểm ngày 31/12/2008 là  910.110.805 đồng. Đến ngày 14/07/2009, đã chuyển trả 300.000.000 đồng. Tuy nhiên, từ tháng 12/2009, Công ty CP Thực phẩm Nghệ An không thực hiện đối chiếu công nợ và trả nợ. Đến nay, số tiền nợ tồn đọng cùng với tiền lãi chậm trả từ Công ty CP Thực phẩm Nghệ An đã lên đến gần 1 tỷ đồng.
Giám đốc Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An là ông Phan Tuấn Cường trao đổi, từ năm 2009 đến nay, Công ty CP Thực phẩm Nghệ An đã không thực hiện nguyên tắc tài chính, đối chiếu xác nhận công nợ và trả nợ cho Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An mà không nêu rõ lý do. Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An đã nhiều lần liên lạc, đề nghị làm việc trực tiếp cũng không nhận được câu trả lời.
Đến năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của UBND tỉnh, Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An sẽ chuyển đổi thành công ty TNHH 2 thành viên. Để thực hiện đề án chuyển đổi doanh nghiệp đảm bảo tiến độ, cần phải xác định giá trị doanh nghiệp. Vì vậy, trong năm này công ty đã cử cán bộ nhiều lần đến trực tiếp Nhà máy chế biến rau, quả xuất khẩu để cùng nhau đối chiếu, xác nhận công nợ.
Dù vậy, cũng đều không thực hiện được. Thậm chí, đến ngày 26/11/2018, qua điện thoại, lãnh đạo cao nhất của Công ty CP Thực phẩm Nghệ An là ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT công ty đã nói thẳng là sẽ không thực hiện xác nhận công nợ cho công ty và  Công ty TNHH MTV 1/5 muốn làm gì thì làm. “Với thái độ thiếu hợp tác của Công ty CP Thực phẩm Nghệ An, chúng tôi cho rằng doanh nghiệp này đang cố tình trốn tránh trách nhiệm, không chịu trả nợ...” - ông Phan Tuấn Cường trao đổi.
Hợp đồng số BA0001 ngày 16/4/2007 và các biên bản đối chiếu công nợ giữa Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An và Công ty CP Thực phẩm Nghệ An.
Hợp đồng số BA0001 ngày 16/4/2007 và các biên bản đối chiếu công nợ giữa Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An và Công ty CP Thực phẩm Nghệ An.
Liên hệ với Công ty CP Thực phẩm Nghệ An để làm rõ vấn đề công nợ tồn đọng với Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An, chúng tôi được giới thiệu làm việc với cán bộ phụ trách truyền thông. Trao đổi thông tin, cán bộ truyền thông đề nghị chuyển thông tin cần tìm hiểu qua hộp thư điện tử để “bộ phận chuyên môn xem xét, sau đó sẽ có văn bản trả lời...”. 
Dù vậy, theo những hồ sơ, tài liệu có được, thể hiện khá rõ các vấn đề liên quan giữa 2 doanh nghiệp này. Về việc cung ứng nguyên liệu dứa quả giữa Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An và Công ty CP Thực phẩm Nghệ An, được thể hiện tại bản Hợp đồng số BA0001 ngày 16/4/2007. Nội dung bản hợp đồng thể hiện nguyên tắc thực hiện; phương thức mua bán, vận chuyển, giá cả; phương thức thanh toán...  cũng như trách nhiệm của hai bên trong việc thực hiện hợp đồng. Về khoản nợ tồn đọng, thể hiện tại biên bản đối chiếu công nợ tiền dứa quả đến ngày 31/12/2008. Biên bản công nợ này được thực hiện căn cứ vào nguyên tắc hợp đồng đã ký; tại biên bản có đóng dấu của Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An cùng Công ty CP Thực phẩm Nghệ An;  phía Công ty CP Thực phẩm Nghệ An, ông Nguyễn Mạnh Hùng với chức danh Tổng Giám đốc là người ký tại biên bản. 
Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An sẽ xử lý như thế nào về khoản công nợ này? Ông Phan Tuấn Cường khẳng định, sẽ làm rõ và yêu cầu Công ty CP Thực phẩm Nghệ An phải xác nhận công nợ và trả nợ. Vì Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An là đơn vị 100% vốn Nhà nước. Nếu Công ty CP Thực phẩm Nghệ An không xác nhận công nợ, không trả nợ, tức là Công ty TNHH MTV Nghệ An đã làm thất thoát vốn và bản thân giám đốc công ty sẽ là người  phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước và pháp luật về số tiền này. Đồng thời, ông Cường cũng cho hay, ngày 17/12/2018, Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An đã làm đơn khởi kiện Công ty CP Thực phẩm Nghệ An lên Tòa án nhân dân TP. Vinh theo quy định của pháp luật.
Từ những thông tin, tài liệu có được, thấy rằng, kiến nghị của người lao động Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An là hoàn toàn chính đáng. Khoản nợ tồn đọng không chỉ là tài sản của doanh nghiệp, mà còn là công sức của tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động. Bởi vậy, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm chỉ đạo xử lý dứt điểm, qua đó, đảm bảo quyền lợi cho người lao động trước khi Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An thực hiện chuyển đổi mô hình doanh nghiệp.

Tin mới