Thực hiện mục tiêu 'kép' trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Năm 2021, trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Nghệ An thực hiện mục tiêu “kép”, phấn đấu 20 xã về đích nông thôn mới (NTM) và 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.
Những khó khăn 
Xã Diễn Lâm là địa phương được huyện Diễn Châu chọn 1 trong 2 xã trên địa bàn huyện thực hiện xây dựng NTM nâng cao trong năm 2021. Do vậy, thời điểm đầu năm này, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Diễn Lâm đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí NTM nâng cao, với mục tiêu về đích đúng kế hoạch.
Ông Tạ Thanh Hảo - Chủ tịch UBND xã Diễn Lâm cho biết, qua rà soát các tiêu chí NTM nâng cao cho thấy, phần lớn các tiêu chí NTM nâng cao đã hoàn thành; hiện chỉ còn một số tiêu chí cần phải đầu tư: Giao thông, thiết chế văn hóa thôn, xóm và xây dựng mô hình sản xuất. 
Cụ thể, hệ thống giao thông trục chính của xã mặc dù đã được nhựa hóa, đổ bê tông, nhưng có khoảng 5 km từ xóm 8 đi xóm 11 xuống cấp, cần đầu tư làm lại. Bên cạnh đó, cần mở rộng hành lang trên một số tuyến đường theo quy hoạch NTM. Sau khi thực hiện sáp nhập xóm, từ 25 xóm xuống còn 11 xóm, thì trên địa bàn xã đã xây dựng mới được 5 nhà văn hóa đáp ứng yêu cầu cho 5 xóm: 1, 4, 7, 10 và 11; còn lại 6 xóm chưa có nhà văn hóa đạt chuẩn.
Một góc NTM xã Diễn Lâm (Diễn Châu).
Một góc NTM xã Diễn Lâm (Diễn Châu). Ảnh: Xuân Hoàng

“Để xây dựng nhà văn hóa xóm đạt chuẩn, kinh phí khoảng gần 2 tỷ đồng, do vậy xã chưa có ngân sách để đầu tư một lúc” - ông Tạ Thanh Hảo chia sẻ. Thực tế, xã NTM nâng cao phải có sản phẩm đạt sao OCOP, nên khó khăn nhất đối với Diễn Lâm là chưa xác định được mô hình sản xuất. Ông Hảo cho rằng, trên địa bàn xã ít có sản phẩm tiêu biểu, do vậy đến nay địa phương chưa xác định được sản phẩm gì để thực hiện.

Theo ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Diễn Châu, năm 2021, UBND huyện chọn 2 xã về đích NTM nâng cao, gồm Diễn Lâm và Diễn Kỷ. Đây là 2 địa phương có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế - xã hội, sau khi về đích NTM.

Để đánh giá cụ thể từng tiêu chí NTM nâng cao tại các xã này, cuối tháng 3/2021, huyện sẽ tiến hành thẩm tra, qua đó các địa phương tập trung thực hiện những tiêu chí chưa đạt. Để 2 xã về đích NTM nâng cao trong năm nay, UBND huyện Diễn Châu sẽ ưu tiên các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, đầu tư một cách có hiệu quả.
Huyện Yên Thành năm nay chọn 2 xã thực hiện đạt chuẩn NTM nâng cao, gồm xã Tân Thành và Long Thành. Đây là 2 địa phương dù không phải nằm trong tốp đầu của những xã về đích NTM, nhưng lại có lợi thế riêng, nên việc xây dựng NTM nâng cao có nhiều thuận lợi.
Ông Phạm Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, ngay sau khi cán đích NTM năm 2016, địa phương đã có ý thức xây dựng NTM nâng cao. Vì vậy, đến thời điểm đầu năm 2021 này, Tân Thành đã cơ bản hoàn thành 15/15 tiêu chí nâng cao.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tiêu chí cần phải quan tâm, đó là cơ sở vật chất trường tiểu học, cần xây dựng thêm khu chức năng và một dãy phòng học. Đặc biệt, cấp trên cần quan tâm đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 538E, đoạn qua địa bàn xã, đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Nếu không, người dân sẽ không hài lòng với kết quả đạt chuẩn NTM nâng cao của xã. Ngoài ra còn tiêu chí y tế chưa thực sự đạt chuẩn, do tỷ lệ người tham gia bảo hiểm hiện mới đạt 88%, trong khi đó, đạt là phải từ 90% trở lên.
Mô hình sản xuất rau, củ, quả trong nhà lưới trên địa bàn xã Tân Thành (Yên Thành). Ảnh: Xuân Hoàng
Mô hình sản xuất rau, củ, quả trong nhà lưới trên địa bàn xã Tân Thành (Yên Thành). Ảnh: Xuân Hoàng

"Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã phối hợp với Mặt trận, đoàn thể thường xuyên đến tận nhà dân vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng và lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế, cùng địa phương xây dựng xã NTM nâng cao. Thậm chí, đối với những hộ khó, trưởng xóm thường xuyên thăm hỏi, tìm hiểu, để vận động bà con tham gia bảo hiểm y tế. Hy vọng trong năm nay, tiêu chí này của xã sẽ đạt", ông Phạm Văn Chính bày tỏ.

Xác định rõ mục tiêu để khẩn trương thực hiện  
Ông Nguyễn Văn Hằng - Phó Chánh văn phòng NTM tỉnh cho biết: Khác với các năm trước, năm nay Nghệ An thực hiện song song 2 mục tiêu “kép”: Xây dựng xã NTM và xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bởi Nghị quyết của HĐND tỉnh giao trong năm 2021 có 20 xã về đích NTM và 20 xã về đích NTM nâng cao.
Do vậy, ngay từ đầu năm, Văn phòng NTM tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đăng ký xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao trong năm nay. Ngay sau khi đăng ký với huyện, tỉnh, các địa phương bắt tay ngay vào rà soát cụ thể từng tiêu chí, để có giải pháp thực hiện một cách sớm nhất.

“Ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên năm nay việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở các địa phương sẽ tiếp tục gặp khó khăn nhất định, do vậy, các địa phương cần xác định rõ mục tiêu để thực hiện ngay từ đầu năm. Trong quá trình thực hiện, cần tranh thủ sự ủng hộ của người dân và các nguồn lực từ cấp trên”.

Ông Nguyễn Văn Hằng nhấn mạnh.

Đối với các đơn vị cấp huyện, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 địa phương đang trên đà hoàn thành huyện NTM: thị xã Hoàng Mai và huyện Nghi Lộc. Theo đó, trong năm 2020, tỉnh đã hoàn thành thẩm tra tại huyện Nghi Lộc. Theo kế hoạch, tới đây tỉnh sẽ thẩm tra tại thị xã Hoàng Mai và Ban chỉ đạo NTM Trung ương thẩm định tại huyện Nghi Lộc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới ở Nghi Lộc (Ảnh: Đoàn tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp trong nhà màng trên địa bàn xã Khánh Hợp). Ảnh: Xuân Hoàng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới ở Nghi Lộc (Ảnh: Đoàn tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp trong nhà màng trên địa bàn xã Khánh Hợp). Ảnh: Xuân Hoàng
Với xã NTM kiểu mẫu, ngoài 3 xã tỉnh đã chọn từ trước: Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu), Sơn Thành (Yên Thành), Kim Liên (Nam Đàn) thì năm nay có thêm xã Nam Nghĩa (Nam Đàn). Với chính sách hỗ trợ mới của tỉnh, cùng với sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, hy vọng năm 2021 Nghệ An sẽ hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra. 

Theo Nghị quyết 24/2020/NQ-HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM trên địa bàn Nghệ An, giai đoạn 2021 - 2025: Các xã thuộc 10 huyện miền núi, mức hỗ trợ 2.800 tấn xi măng PCB40/xã. Đối với các xã thuộc các huyện còn lại, mức hỗ trợ 2.000 tấn xi măng/xã. Đối với thôn, xóm, bản thuộc khu vực III miền núi và các thôn, xóm, bản thuộc 27 xã biên giới, đăng ký, cam kết tham gia xây dựng thôn, xóm, bản đạt chuẩn NTM, mức hỗ trợ 150 tấn xi măng/thôn, xóm, bản. 
Các xã đạt chuẩn NTM được thưởng 500 triệu đồng/xã; xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thưởng 600 triệu đồng/xã; xã đạt NTM kiểu mẫu, thưởng 700 triệu đồng/xã để xây dựng công trình phúc lợi, do xã làm chủ đầu tư.

Tin mới