Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn liền với Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(Baonghean.vn) - Nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở tỉnh đề nghị, gắn thực hiện QCDC cơ sở với Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó phát huy dân chủ, trí tuệ của nhân dân trong góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị.

Chiều 2/1, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổng kết hoạt động năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Ảnh: Mỹ Nga

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở tỉnh. Ảnh: Mỹ Nga

Xây dựng được 109 điểm sáng thực hiện QCDC cơ sở

Trong năm 2019, việc xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở có nhiều kết quả. Hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới nội dung, phương thức theo hướng gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân, tạo được đồng thuận trong xã hội; từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương.

Tại các cơ quan hành chính nhà nước, thực hiện QCDC cơ sở gắn với Đề án 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2021 và những năm tiếp theo”. Toàn tỉnh có 8/21 đơn vị thực hiện Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện. Toàn tỉnh tinh giảm được 6.998 biên chế, đạt 10,3% tổng biên chế toàn tỉnh.

Cán bộ xã Hùng Sơn (Anh Sơn) trao đổi với người dân trồng chè. Ảnh tư liệu: Mỹ Nga
Cán bộ xã Hùng Sơn (Anh Sơn) trao đổi với người dân trồng chè. Ảnh tư liệu: Mỹ Nga

Tại xã, phường, thị trấn, việc thực hiện QCDC cơ sở gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đặc biệt, trong năm 2019 tập trung thực hiện QCDC cơ sở gắn với việc sáp nhập xã, xóm; đến nay việc sáp nhập xóm, thôn, bản đã cơ bản xong.

Tính đến nay trên địa bàn toàn tỉnh, nhân dân đóng góp hơn 6.658 tỷ đồng, hơn 8 triệu m2 đất và hơn 6,3 triệu ngày công để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Cấp mới 89 dự án với tổng số vốn đăng ký là 13.776,9 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019, toàn tỉnh đã xây dựng được 109 điểm sáng về thực hiện QCDC cơ sở.

Tại hội nghị, các thành viên đồng tình và cho rằng, việc xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở đã thể hiện quyền làm chủ của nhân dân được nâng lên rõ rệt, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo điều kiện cho cán bộ sát dân, gần dân, biết tôn trọng và tiếp thu các ý kiến nhân dân, nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiệu quả trong việc khắc phục các tệ quan liêu, xem thường dân…
Đồng thời, thành viên Ban chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở còn đề xuất một số ý kiến về phương thức thực hiện trong thời gian tới. Trong đó cần thay đổi phương pháp tập huấn, xác định trọng tâm đối tượng được tập huấn, nhằm nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ thực hiện QCDC cơ sở, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc với người dân.
Trong xu hướng phát triển của mạng xã hội, các cơ sở cần tạo dựng kênh thông tin, công khai những điều người dân cần biết qua các mạng xã hội, tăng sự tương tác, lắng nghe những phản hồi từ người dân. 
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Nga
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Nga

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đề nghị, trong thời gian tới thực hiện tốt việc tiếp công dân, cũng như dự sinh hoạt chi bộ khối, xóm, bản, nhằm bảo đảm tính nghiêm túc, gương mẫu của cấp trên. Ngoài ra, trong quá trình chỉ đạo, giám sát việc thực hiện QCDC cơ sở lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn và công tác xây dựng Đảng, bởi thực tế cho thấy, đơn vị nào làm tốt công tác xây dựng Đảng thì việc thực hiện QCDC cơ sở rất tốt. 

Thực hiện QCDC cơ sở gắn với Đại hội Đảng các cấp
Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo QCDC cơ sở đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2020, đặc biệt gắn thực hiện QCDC cơ sở với Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó phát huy dân chủ, trí tuệ của nhân dân trong góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị.

Triển khai thực hiện QCDC cơ sở gắn với phát triển kinh tế - xã hội; Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới; xây dựng đô thị văn minh, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu của các tổ chức trong hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở;

Thực hiện QCDC cơ sở gắn với cải cách thủ tục hành chính, công tác dân vận chính quyền. Tăng cường tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu cơ quan Nhà nước các cấp với nhân dân, người sử dụng lao động với người lao động theo quy định. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, các vụ việc bức xúc, nổi cộm phát sinh từ cơ sở.
Đồng chí Lê Hồng Vinh đề nghị phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cũng như phát huy dân chủ trong các cơ quan Nhà nước, nâng cao tính trách nhiệm của từng cơ quan, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá trong nội bộ. Thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân của một bộ phận cán bộ, công chức và đảng viên.  

Tin mới