Thực hiện tự chủ ở bệnh viện công lập: Xu thế tất yếu

(Baonghean) - Thực hiện tự chủ chi thường xuyên hoặc toàn bộ chi thường xuyên và đầu tư ở bệnh viện công lập đã và đang là yêu cầu và xu thế tất yếu hiện nay. Bởi có như vậy, bệnh viện mới được “cởi trói” để phát triển và bệnh nhân mới được hưởng những dịch vụ khám, chữa bệnh tốt nhất ở cơ sở...

Tự chủ để phát triển

Đến với Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (bệnh viện hạng II) những ngày đầu năm, đã thấy nhiều sự thay đổi tích cực trên tất cả các mặt: Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, khang trang, sạch, đẹp, các phòng điều trị, sảnh chờ khu khám bệnh hầu hết đã được lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ, có hệ thống lọc nước uống tự động, có wifi miễn phí... Những ngày đầu năm này, mỗi ngày bệnh viện đón khoảng 1.000 - 1.100 người đến khám, điều trị. Bệnh nhân đến khám đông song không có tình trạng chèn ngang, chen lấn, xô đẩy mà yên tâm chờ đợi đến lượt theo hệ thống phát số và kiểm soát số tự động.

Chị Nguyễn Thị Hòa, người dân huyện Hưng Nguyên cho biết: “Dẫu chờ khá lâu mới được đến lượt khám nhưng nhìn chúng tôi hài lòng với cung cách phục vụ của y, bác sỹ, nhân viên bệnh viện. Họ rất nhẹ nhàng, chu đáo hướng dẫn, thăm khám kỹ khiến chúng tôi có cảm giác được phục vụ”.

Áp dụng kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Ảnh: TL
Áp dụng kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Ảnh tư liệu

Mặc dù chỉ tiêu giường bệnh là 230 người, nhưng ở thời điểm đầu năm nay, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh luôn duy trì ở mức 500 người. Với sự cố gắng của đơn vị, hiện các phòng bệnh không có tình trạng phải nằm ghép; các công trình vệ sinh đều được cải tạo, thay mới sạch sẽ, gọn gàng. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu của tuyến trên được triển khai tại bệnh viện; phong cách thái độ phục vụ được đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh...

Theo bác sỹ Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh: Các bước phát triển vừa qua, cộng thêm số lượng bệnh nhân đông chính là điều kiện cần và đủ để bệnh viện thực hiện tự chủ. Bước vào tự chủ, Bệnh viện chủ động hoàn toàn về chỉ tiêu, kế hoạch; tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ; tài chính; và đặc biệt là quyền chủ động quyết định về nhân sự phù hợp với tình hình thực tế về khối lượng công việc, đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ cho các đối tượng khách hàng một cách tốt nhất, hài lòng nhất. Qua đó, Bệnh viện có thể thu hút các chuyên gia, người tài về phát triển đơn vị...

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Mắt Nghệ An.
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Mắt Nghệ An. Ảnh: Từ Thành

Cùng với Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An là một trong những đơn vị được giao quyền tự chủ và phê duyệt Phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính giai đoạn 2017 - 2019 theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP Quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công và Nghị định 85/2012/NĐ-CP về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập.  

Bà Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An phân tích: “Với cơ chế tự chủ, bệnh viện chuyển sang hoạt động theo cơ chế “lời ăn, lỗ chịu”. Như vậy, bệnh viện muốn tồn tại và đi lên bắt buộc phải phát triển mọi mặt từ nhân, vật lực đến cơ sở hạ tầng, dịch vụ và đáp ứng được các yêu cầu của các bệnh nhân. Độc lập về tài chính, nguồn thu của bệnh viện chính là từ BHYT và các dịch vụ công chính đáng, hợp pháp. Làm tốt, bệnh nhân đông, thu nhập tăng cao và ngược lại. Để “sống khỏe”, bệnh viện phải tiết kiệm chi tiêu, phát huy sự sáng tạo và phải biết rõ bệnh nhân “cần gì” để ưu tiên phục vụ. Cũng từ đó, người bệnh sẽ được hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh tốt nhất ngay tại tuyến cơ sở”. 

Thực hiện từng bước theo lộ trình

Dược sỹ Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: lộ trình của Bộ Y tế là đến năm 2018 sẽ tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý và cả khấu hao tài sản. Từ đó, Bộ Y tế và Bộ Tài chính sẽ quy định một mức giá chung đối với mỗi loại dịch vụ y tế, áp dụng chung cho hệ thống tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc. Vì vậy, chủ trương giao quyền tự chủ cho các bệnh viên công lập là hoàn toàn là tất yếu.

Ngày 24/12/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã có Kế hoạch số 827/KH-UBND, triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Nghệ An. Thực hiện Quyết định này, trong năm 2017 này, tỉnh quyết tâm đưa 6 đơn vị đủ điều kiện tự chủ đó là Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc và Bệnh viện Đa khoa Tây Nam. Đây chính là những đơn vị hội đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật dịch vụ, có phong cách thái độ phục vụ tốt, có số lượng bệnh nhân đông và ổn định.

Với việc tự chủ, Nhà nước sẽ không phải cung cấp kinh phí hoạt động sự nghiệp cho 8 đơn vị nói trên vào khoảng 165 tỷ đồng/năm cũng như không phải trả lương cho khoảng 2.744 lao động. Và về phía người bệnh, các đơn vị này bắt buộc phải lấy bệnh nhân làm trung tâm. Mọi kỹ thuật chuyên môn và dịch vụ, cơ sở hạ tầng, xoay quanh yêu cầu của người bệnh để phục vụ... Về lâu dài, để thực hiện cơ chế tự chủ ở tất cả các bệnh viện công lập, chúng ta phải khắc phục những hạn chế, thách thức hiện nay như: Tư duy bao cấp kéo dài, kiến thức quản lý bệnh viện theo xu hướng hiện đại còn hạn chế nên một số bệnh viện không dễ dàng ủng hộ việc tự chủ tài chính, đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện. Do đó, cần thực hiện từng bước theo lộ trình.

Cơ chế tự chủ đã giúp Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh phát triểnnhiều kỹ thuật mới.
Cơ chế tự chủ đã giúp Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh phát triển nhiều kỹ thuật mới. Ảnh: Thanh Sơn

Cũng theo dược sỹ Hoàng Văn Hảo, tự chủ là “cởi trói” cho đơn vị song không phải tự chủ là muốn làm gì thì làm. Các đơn vị được chủ động phát triển trong khuôn khổ phương án cụ thể đã được UBND tỉnh phê duyệt, cũng như các văn bản hiện hành khác của Nhà nước có liên quan. Sở Y tế Nghệ An sẽ xây dựng phương án hậu kiểm, kiểm tra, giám sát, khuyến khích động viên cũng như chấn chỉnh các biểu hiện lệch lạc, đi chệch, để người bệnh được hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh tốt nhất ngay tại tuyến cơ sở.

Thực tiễn ở các địa phương trong cả nước cho thấy, các bệnh viện công lập đã triển khai thực hiện cơ chế tự chủ toàn bộ chi thường xuyên đều phát huy hiệu quả rất tốt, trở thành tốp đầu trong cả nước như 10 bệnh viện ở Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ; Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh...

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới